สัปดาห์ที่แล้ว Wu Po-hsuan ประธานและซีอีโอของ Sharp ยืนยันว่า บริษัทจะยุติการผลิตแผงหน้าจอทีวี LCD ที่โรงงานในเมืองซาไก ประเทศญี่ปุ่น ภายในเดือนกันยายน 2024 ซึ่ง Sharp เป็นบริษัทแรกที่เปิดสายการผลิตหน้าจอ LCD Gen 10 ที่โรงงานซาไกเมื่อปี 2009 แต่นับจากนั้นมาบริษัทก็ได้ขาดทุนมาเกือบตลอด จนตอนนี้ต้องตัดสินใจอำลาธุรกิจแผงหน้าจอทีวี LCD

นอกจากนี้ Sharp จะลดการผลิตแผงหน้าจอขนาดเล็กที่โรงงานอื่น ๆ เพื่อหันไปเน้นการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับเอไอ ส่วนเทคโนโลยี OLED, microLED และ QD-EL (NanoLED) ที่ Sharp ได้พัฒนาไว้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยุติลงด้วยหรือไม่

ความเคลื่อนไหวนี้ได้สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว Sharp ได้ประกาศว่าจะกลับมาในตลาดสหรัฐฯ อีกครั้งด้วยการปล่อย OLED รุ่นแรก ซึ่งลูกค้าในสหรัฐฯ อาจจะได้เห็นทีวีของ Sharp วางขายโดยอยู่ภายใต้ใบอนุญาต หรือใช้แผงหน้าจอจากผู้ผลิตรายอื่น

ปี 2022 Samsung Display ของเกาหลีใต้ได้ประกาศออกจากธุรกิจแผงหน้าจอทีวี LCD อย่างสมบูรณ์ และเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้ LG Display ของเกาหลีใต้ได้เจรจาเพื่อขายโรงงานผลิตหน้าจอ LCD แห่งสุดท้ายในประเทศจีน โดยทั้งคู่จะหันมามุ่งเน้นกำลังการผลิตที่ OLED

ทั้งนี้การเลิกผลิตแผงหน้าจอ LCD ของ Sharp ซึ่งเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่น จะช่วยส่งผลให้จีนครองตำแหน่งการผลิตแผงหน้าจอ LCD มากกว่า 80% ของอุปทานทั่วโลก ประกอบด้วยบริษัทต่าง ๆ เช่น TCL CSOT และ BOE ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดหาแผงหน้าจอ LCD ให้กับทีวีของ Panasonic, Samsung และ Sony