ดูเหมือน AI ในปัจจุบันจะยังอยู่ในสถานะที่มีความน่าเชื่อถือเรื่องความถูกต้องของข้อมูลไม่มากนัก แม้แต่ Search Engine อันดับ 1 ของโลกอย่าง Google ที่พัฒนา AI Search ออกมานั้นกลับให้คำตอบหรือคำแนะนำที่ผิดเพี้ยนไปพอสมควร

ตัวอย่าง AI Search ที่ให้ข้อมูลผิดพลาด

ใส่กาวลงในพิซซาเอาสิ

หนึ่งในข้อผิดพลาดที่เหวอที่สุดที่ AI Search มอบให้เกี่ยวกับประเด็นการทำให้ชีสติดบนหน้าพิซซาได้ดี ซึ่งทาง AI แนะนำให้ใส่กาวที่ปลอดสารพิษ 1/8 ถ้วยลงในซอสพิซซา เพื่อเพิ่มการยึดเกาะให้ดีขึ้นกว่าเดิม

กินหินวันละก้อนสิ

มีผู้ใช้งานถาม AI Search ว่า “เราควรกินหินวันละกี่ก้อน” คำตอบที่ได้มาก็เหมือนจะดูดี เพราะมีอ้างอิง โดย AI บอกว่า “อ้างอิงจากนักธรณีวิทยาของ Berkeley แห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า ผู้คนควรกินหินก้อนเล็ก ๆ อย่างน้อยวันละ 1 ก้อน เนื่องจากหินประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อสุขภาพทางเดินอาหาร” อย่างไรก็ตาม ทาง Berkeley ไม่เคยกล่าวแบบนี้มาก่อน (เอ้า)

หมาให้กำเนิดวัว

ขำมาขำกลับ (AI Search ไม่ได้กล่าว) มีผู้ใช้งานบอกกับทาง AI Search ว่า “หมาให้กำเนิดวัว” ซึ่งทาง AI ก็ดันตอบกลับมาว่า “เป็นเรื่องจริงที่หมาให้กำเนินวัว”

นักบินอวกาศไม่ได้สำรวจอวกาศ

มีผู้ใช้ถาม AI ว่า “นักบินอวกาศทำอะไร” แม้ว่าคำตอบที่ออกมาจะไม่ได้แค่น่าตกใจ แต่ยังแปลกประหลาดอีกด้วย เรียกว่าแปลกไปมากเลยทีเดียวล่ะครับ

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลในแง่ของความน่าเชื่อถือใน AI ที่น่าจะยังไม่ผ่านการทดสอบที่มากพอ ข้อมูลหลายอย่างถือว่าผิดพลาดอย่างน่าใจหายเลยทีเดียว จริง ๆ ประเด็นเรื่องความถูกต้องของข้อมูลที่ AI หามาให้นั้นก็ยังเป็นที่กังวลในปัจจุบันอยู่เหมือนกัน