ไม่นานมานี้ Apple ได้ปล่อยอัปเดต iOS 17.5.1 เพื่อแก้ปัญหารูปภาพที่ลบไปแล้วกลับมาใหม่ แต่แม้ว่าจะมีอัปเดตออกมาแล้วก็ยังมีหลายคนสงสัยว่าสรุปปัญหานี้เกิดจากอะไรกันแน่ โดย Apple ระบุว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากฐานข้อมูลเกิดความเสียหายหรือ Database Corruption

มีเคสหนึ่งที่รูปภาพของผู้ใช้งานถูกกู้กลับมา โดยเป็นภาพที่ลบไปตั้งแต่ปี 2010 ประเด็นคือคงไม่น่าจะมีใครใช้อุปกรณ์เครื่องเดิมมาตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งทำให้หลายคนคาดว่านี่อาจเป็นข้อบกพร่องจาก iCloud มากกว่า อย่างไรก็ตาม Apple ยืนยันกับทาง 9to5Mac แล้วว่านี่ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจาก iCloud อย่างแน่นอน แต่เกิดจากฐานข้อมูลที่ได้รับความเสียหาย

Apple ระบุว่ารูปภาพที่เกิดปัญหาขึ้นมานั้นไม่ได้ถูกลบออกจากเครื่องอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ไม่มีการถูกอัปโหลดขึ้น iCloud Photos อย่างแน่นอน รูปภาพเหล่านั้นถูกเก็บไว้ในเครื่องเพียงอย่างเดียว และหากมีการ Restore from backup หรือมีการย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่าไปเครื่องใหม่ ไฟล์ภาพที่เสียหายเหล่านั้นก็จะตามไปอยู่ในเครื่องใหม่ด้วย

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากผู้ใช้งาน Reddit คนหนึ่ง บอกว่ามีภาพเก่าปรากฏบน iPad เครื่องที่ขายไปแล้ว ซึ่งเครื่องดังกล่าวผ่านการลบข้อมูลตามมาตรฐานของ Apple ซึ่งประเด็นนี้ Apple ระบุว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

Apple ปิดท้ายว่าบั๊กดังกล่าวเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ยาก และพบเพียงผู้ใช้งานจำนวนน้อยมาก ๆ ยืนยันว่าบริษัทไม่สามารถเข้าถึงภาพและวิดีโอของผู้ใช้งานได้อย่างแน่นอน