เป็นช่วงเวลาครบรอบ 1 ทศวรรษของไอโฟนในปีนี้ ซึ่งก็มีเรื่องราวหลายเรื่องที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อน โดยเฉพาะในช่วงก่อนที่ไอโฟนจะเปิดตัว ล่าสุดทางด้าน Tony Fadell ออกมาเปิดเผยเมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายดูแลผลิตภัณฑ์ตระกูล iPod ว่าครั้งหนึ่งเขาเกือบทำไอโฟน ซึ่งยังเป็นเครื่องต้นแบบหายที่สนามบิน ก่อนจะตามหากันจ้าละหวั่นมาแล้ว
‘ผมนี่เหงื่อแตกพลั่กเลย’ Fadell ให้สัมภาษณ์กับ BBC

‘ตอนนั้นผมพยายามไล่เรียงเหตุการณ์ว่าผมทำอะไรที่ไหนมาบ้าง ผมนึกถึงหน้า Steve Jobs ที่ขึ้นชื่อเรื่องการไล่พนักงานที่เอาข้อมูลลับของสินค้า Apple ไปเผยแพร่ข้างนอก ผมคิดถึงเหยื่อก่อนหน้านี้ที่ไม่เคยมีใครรอดเงื้อมมือเขาเลย’

หลังจากนั้น Fadell ได้ติดต่อให้ทีมงานรักษาความปลอดภัยในสนามบินช่วยตามหาเครื่องไอโฟนดังกล่าว และที่น่าตลกคือตัวเขาเองไม่สามารถอธิบายได้ว่าเจ้าเครื่องไอโฟนรุ่นต้นแบบนั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไรให้ทีมงานรักษาความปลอดภัยนึกภาพออกได้ เพราะยังไม่มีใครรู้จักมันในตอนนั้น อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด Fadell ก็ยังโชคดีที่มีคนหาเครื่องไอโฟนพบ ซึ่งก็ไม่ได้ไปหายที่ไหนไกล แต่เป็นเพราะมันหล่นจากกระเป๋ากางเกงของ Fadell ไปตกอยู่ตรงช่องว่างระหว่างที่นั่งบนเครื่องบินนั่นเอง

สำหรับไอโฟนในตอนนั้นถือเป็นความลับสุดยอดของทางบริษัท ซึ่งหากในวันนั้น Fadell หาเครื่องไม่พบ และเป็นคนอื่นที่เก็บเครื่องไปได้ บางทีโฉมหน้าประวัติศาสตร์ของ Apple และไอโฟนอาจเปลี่ยนไปก็ได้!
อ้างอิง