AirPods ของ Apple นอกจากจะเป็นหูฟังไร้สายที่มีฟังก์ชันการทำงานที่โดดเด่นแล้ว มันยังมีชิป W1 รุ่นใหม่ของ Apple ที่ทำให้เชื่อมต่อหูฟังกับสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

ชิป W1 คืออะไร ?

W1 เป็นชิปที่ Apple ออกแบบมาเป็นพิเศษโดยใส่มาตรฐานการรับ-ส่งสัญญาณบลูทูธ 4.1 และการจัดการพลังานที่ล้ำหน้าลงไป โดยชิปดังกล่าวจะมีฟีเจอร์การทำงานพิเศษเฉพาะกับหูฟังไร้สาย AirPods คือการรักษาสมดุลในการเชื่อมโยงสัญญาณการเล่นเพลงระหว่างหูฟังทั้ง 2 ข้างด้วยเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ภายใน และจะเพลงจะหยุดเล่นโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้ถอดหูฟังออกจากหู

ชิป W1 ได้ช่วยแก้ปัญหาการเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านสัญญาณบูลทูธที่ค่อนข้างยุ่งยากออกไป โดยแค่ดึงหูฟัง AirPods ออกจากเคส ก็จะเชื่อมต่อกับ iPhone ภายในเวลาประมาณ 3 วินาที อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่อีกด้วย

จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับ iPhone 7 และ 7 Plus อย่างเดียวไหม ?

คำตอบคือไม่จำเป็น เพราะ W1 เป็นชิปบลูทูธ นั่นหมายความว่าอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธสามารถเชื่อมต่อกับหูฟังที่มีชิป W1 ได้ ไม่ว่าจะเป็น iPhone, สมาร์ทโฟน Android, แท็บเล็ต, Mac หรือแม้กระทั่งพีซีรุ่นอื่นๆก็ตาม

ยกตัวอย่างเช่น การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Android นั้น จะต้องใช้วิธีการเชื่อมต่อแบบแบบธรรมดาเช่นเดียวกับหูฟังบลูทูธรุ่นอื่นๆ แต่จะยังคงใช้งานแบตเตอรี่ได้เท่ากับการเชื่อมต่อผ่าน iPhone

สำหรับการเชื่อมต่อแบบอัตโนมัตินั้น จะใช้ได้เฉพาะกับอุปกรณ์ Apple ดังนี้

  • iPhone, iPad หรือ iPod Touch ที่มีระบบปฏิบัติการ iOS 10.2 ขึ้นไป
  • Apple Watch ที่มีระบบปฏิบัติการ WatchOS 3 ขึ้นไป
  • Mac ที่มีระบบปฏิบัติการ MacOS Sierra ขึ้นไป

หูฟังรุ่นใดบ้างที่มีชิป W1 ?

ในปัจจุบัน หูฟังที่มีชิป W1 มีด้วยกัน 4 รุ่น คือ

  • Apple AirPods
  • Beats Solo3 Wireless
  • Beats PowerBeats3 Wireless
  • BeatsX

หูฟังแบรนด์อื่นจะได้ใช้ชิป W1 หรือไม่?

จะสังเกตได้ว่าหูฟังที่มีชิป W1 ล้วนแล้วแต่เป็นหูฟังของ Apple และของ Beats ที่ Apple ได้ซื้อกิจการมาแล้วทั้งสิ้น ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าหูฟังแบรนด์อื่นจะไม่ได้รับการติดตั้งชิป W1

แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคตก็เป็นได้

ข้อมูลอ้างอิง : cnet