Square Enix ได้โชว์ตัวอย่างโปรเจ็คต์ Tales of the Wedding Rings VR (สร้างจากคอมมิคชื่อเดียวกันของประเทศญี่ปุ่น) ผ่านทาง Oculus Rift ภายในงาน New York Comic Con 2017

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 ค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Square Enix ได้สาธิตการใช้งาน Oculus Dev Kit 1 และเริ่มพัฒนา “โปรเจ็คต์ Hikari” ซึ่งมุ่งเน้นในการดัดแปลงคอมมิคลงในรูปแบบ VR (Virtual Reality : โลกเสมือนจริง) ซึ่งไม่ใช่แค่ทำให้คอมมิคมีชีวิตขึ้นมาเท่านั้น แต่จะให้ผู้ชมได้เข้าไปสัมผัสประสบการณ์ในรูปแบบ VR เลยทีเดียว

สำหรับโปรเจ็คต์ล่าสุดอย่าง Tales of the Wedding Rings VR ที่ถูกนำมาโชว์ในงาน New York Comic Con 2017 นั้น ก็ไม่เชิงจะเป็นคอมมิคแบบ VR เสียทีเดียว แต่เป็นอนิเมชั่น 3 มิติ ในรูปแบบ VR ที่ได้รับการวางเฟรมให้เหมือนกับคอมมิค โดยใช้ภาษาภาพและวิธีการเล่าเรื่องในแบบคอมมิค เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจและได้รับอรรถรสมากที่สุด

ยกตัวอย่างเช่น ในฉากเริ่มต้น ผู้ชมจะถูกกำหนดให้ยืนอยู่ในสนามด้านหลังอพาทเม้นท์ 2 ชั้นที่ตัวละครหลัก คือ Sato และ Hime อาศัยอยู่ ซึ่งผู้ชมสามารถเดินสำรวจรอบๆสนามแห่งนี้ได้อย่างอิสระ จนกระทั่งมีกรอบตัดเข้ามาแสดงให้เห็น Sato และ Hime กำลังเดินเข้ามาในสนามแห่งนี้

และเมื่อตัวละครเดินแยกกันไป ผู้ชมจะเห็นกรอบแยกออกเป็น 2 กรอบ โดยกรอบหนึ่งจะเป็น Hime ในมุมของ Sato ที่เธอกำลังหันหลังเดินจากไป ส่วนอีกกรอบหนึ่งจะเป็น Sato ในมุมมองของ Hime

สำหรับบทสนทนานั้น จะเป็นเสียงภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด แต่จะมีกรอบคำพูดเป็นภาษาอังกฤษลอยขึ้นมาเหมือนในคอมมิค ซึ่งทำให้ได้อรรถรสที่ลึกล้ำยิ่งกว่าการอ่านคอมมิคขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

Square Enix จะปล่อย Tales of the Wedding Rings VR เวอร์ชั่นเต็ม ออกมาให้ได้รับชมกันในปี 2018 แต่ยังไม่มีการเปิดเผยราคาแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง : theverge