Galaxy Note 8 เป็นหนึ่งในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดในตลาดตอนนี้ (แม้ว่าจะมีราคาสูง) แต่มีแง่มุมหนึ่งของโน้ต 8 ที่คนยังไม่ค่อยทราบหรือมองข้าม นั่นก็คือระบบป้องกันภาพสั่นไหวนั่นเอง

Evan Rodgers แห่ง Engadget ได้ทดลองถ่ายวิดีโอในรถไฟฟ้าใต้ดินด้วยโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนต่างๆ ประกอบไปด้วย Note 8, iPhone X, Mate 10 Pro และ Pixel 2 และได้โพสต์ลงทวิตเตอร์ของเขา

จะพบว่าวิดีโอที่ถ่ายจาก Note 8  แทบไม่มีการเคลื่อนไหวเลย นอกจากนี้ Rodgers ยังทดสอบถ่ายวิดีโอด้วยกล้องมือถือ 4 รุ่นดังกล่าวด้วยการเดินจริง สามารถชมได้จาก YouTube ด้านล่างนี้ครับ

Play video

แต่จากวิดีโอจะพบความแตกต่างที่น่าสนใจ คือแม้ Samsung Galaxy Note 8 จะมีระบบป้องกันภาพสั่นไหวที่ดี แต่เมื่อดูการเคลื่อนไหวของตึก การเคลื่อนไหวของต้นไม้ กลับไม่เป็นธรรมชาติ คาดว่าเพราะระบบ EIS (ป้องกันภาพสั่นไหวด้วยซอฟต์แวร์) ยังไม่สามารถคำนวนชดเชยการเคลื่อนไหวได้ดีพอ ส่วน Huawei Mate 10 Pro ก็ยังป้องกันการสั่นไหวไม่ดีพอสำหรับการเดินถ่าย

ในขณะที่ iPhone X ที่ใช้ระบบ OIS (ป้องกันการสั่นไหวด้วยเลนส์) สามารถให้ภาพที่สมูทในระดับหนึ่งแต่ก็ยังเห็นการเคลื่อนไหวของการเดินอยู่ ตามความคิดเห็นของทีมงานแบไต๋ มือถือที่ป้องกันการสั่นไหวได้ดีที่สุดเมื่อเดินถ่ายจึงเป็น Google Pixel 2 ที่ใช้ระบบ EIS เทพของกูเกิ้ล ชดเชยการสั่นไหวได้ดีมากระดับ Gimbal (ไม้กันสั่น) เลยทีเดียว

สามารถอ่านความลับเทคโนโลยี EIS ของ Pixel 2 ได้ที่นี่

ที่มา: AndroidPolice