วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา The Wall Street Journal ได้เผยแพร่บทความที่เขียนโดย Mark Zuckerberg, CEO ของ Facebook เกี่ยวกับประเด็นการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งาน ซึ่งมีการเก็บข้อมูลจริงๆ แต่ก็เป็นโมเดลของบริษัทที่ให้คุณเล่นฟรี “แต่ขอข้อมูลหน่อยนะ”

Mark Zuckerberg เผยแพร่บทความในหัวข้อ “The Facts About Facebook” ซึ่งประเด็นหลักอยู่ที่ความเชื่อมั่นและความรับผิดชอบอย่างมีจริยธรรมของ Facebook ที่น้อยลงในสายตาผู้ใช้งานเนื่องจากเป้าหมายหลักของบริษัทคืองานด้านการโฆษณาอย่างที่เห็นว่าทุกวันนี้โฆษณาบน Facebook แทบจะตรงต่อใจเราอย่างน่าตกใจ

Zuckerberg เผยว่า “บริษัทไม่ได้ขายข้อมูลของผู้ใช้งาน ถึงแม้ว่าจะมีรายงานว่าเราขายข้อมูล แต่มันไม่ใช่ความจริง ในความจริง การขายข้อมูลให้บริษัทอื่นๆ จะยิ่งทำให้บริษัททั้งหลายมาซื้อโฆษณาของ Facebook น้อยลง”

มาเริ่มในส่วนของโฆษณากันก่อน เมื่อต้นเดือนมีรายงานจาก Pew Research Center พบว่า ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่า Facebook มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานจริงเพื่อทำให้โฆษณาถูกส่งได้ตรงเป้าหมายมากยิ่งขึ้น (แน่นอนว่าทำเงินได้อย่างมหาศาล)

จากการสำรวจผู้ใช้งาน Facebook กว่า 1,000 คน (วัยผู้ใหญ่) พบว่า 74% ไม่รู้ว่ามีหน้าเพจ “Ad Preferences” ซึ่งโฆษณาของ Facebook จะขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของเราเอง ส่วน 51% บอกว่าตนรู้สึกไม่พอใจที่ Facebook ทำแบบนี้เป็นอย่างมาก

จากการสำรวจประจำปีของสถาบัน Ponemon พบว่า ผู้คนที่เชื่อมั่นใน Facebook ต่างผิดหวังกันเป็นอย่างมากหลังจากมีรายงานหลุดข้อมูลของผู้ใช้งานโดย Cambridge Analytica ซึ่งจริงๆ Facebook รู้อยู่แล้วว่า Cambridge Analytica ได้ข้อมูลของผู้ใช้งานไป แต่ไม่คิดที่จะทำอะไรเลย ซึ่ง Financial Times รายงานว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ข้อมูลหลุดในครั้งนั้นทำให้ความน่าเชื่อถือของ Facebook ที่เดิมมีสูงเกือบ 80% ลดลงไปเหลือไม่ถึง 27% ในปี 2017 ที่ผ่านมา

ยังมีเรื่องฉาวอื่นๆ ของ Facebook อีก อย่างเช่นในปี 2018 ยังมีรายงานว่า Facebook ให้ข้อมูลของผู้ใช้งานกับบริษัทอื่นๆ อย่าง Bing, Spotify, Netflix และยังมีรายงานว่า ถึงแม้อุปกรณ์ของคุณจะปิดการแชร์ตำแหน่ง (Location) Facebook ก็ยังสามารถติดตามได้อยู่

ทั้งนี้เอง Mark Zuckerberg ย้ำว่า Facebook มีมาตรการการป้องกันข้อมูลที่แข็งแกร่งเพื่อไม่ให้ใครสามารถเข้าถึงได้