แม้ว่า iPhone XR จะมาพร้อมกับกล้องเพียงแค่ตัวเดียว แต่มันกลับสามารถถ่ายภาพออกมาได้เหมือนกับ iPhone กล้องคู่ คำถามคือ งั้นจริงๆแล้วการถ่ายภาพบุคคลระหว่าง XR กับ XS (รวมถึง XS Max) ที่มีราคาแพงกว่านั้นมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร ? และในวันนี้เราจะทำการการถ่ายภาพ Portrait (ภาพถ่ายบุคคล) ตอนกลางคืน ในบาร์ สถานที่ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่ที่กล้องโทรศัพท์ถ่ายรูปได้แย่ที่สุด เพื่อเปรียบเทียบภาพที่ได้จากทั้งสองรุ่นกัน

1. การรับแสง

เรามาเริ่มกันที่เรื่องแรก ภาพที่ได้จาก Portrait ค่อนข้างจะแตกต่างอย่างชัดเจน ถึงแม้ว่า XR จะมีกล้องหลักเพียงตัวเดียว แต่มันก็แสดงประสิทธิภาพออกมาได้เป็นอย่างดี เพราะภาพที่ได้จาก XR สว่างกว่า XS อย่างเห็นได้ชัด

iPhone XR

iPhone XS

2. Bokeh

Bokeh (หรือที่เราเรียกว่าไฟละลาย) เมื่อเราตั้งค่ารูรับแสงไว้เท่ากันภาพที่ได้จาก XS ให้บอล Bokeh ที่ใหญ่กว่า แต่! นั่นไม่ได้หมายความว่า XS ดีกว่า เพราะอย่างไรก็ตามพื้นหลังก็ยังคงดูมืดเกินไป และภาพที่ได้ก็ดูไม่เป็นธรรมชาติ เรายังคงต้องอาศัยแฟรช เข้าช่วยในการถ่ายทั้งสองรุ่นเพราะสภาพแวดล้อมนั้นมืดเกินไปอยู่ดี แต่คุณเห็นรึเปล่า เมื่อเทียบกันแล้ว ภาพที่ได้จาก XR ช่วงให้พื้นหลังสว่างและดูดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

iPhone XR

iPhone XS

3. ปริมาณแสงชดเชย

เมื่อเราลองถ่ายภาพโดยไม่เปิดแฟรช เราจะเห็นว่าภาพจากกล้อง XS นั้นมืดสนิทในขณะที่ XR ก็มืดไม่แพ้กัน แต่เมื่อเราเปิดแฟรช ในตำแหน่งเดียวกันมุมเดียวกัน ภาพที่ได้จาก XR สว่างขึ้น ในขณะที่กล้องจาก XS ทำให้เกิดเงาสลัวๆ บนตัวแบบ

iPhone XR

iPhone XS

4. มุมมอง (Perspective)

ด้วยเลนส์ Telephoto จาก XS ทำให้ภาพวัตถุนั้นใกล้ขึ้นโดยเน้นไปที่วัตถุ ทำให้กลายเป็นจุดเด่นของภาพ ในขณะที่ XR จะเก็บพื้นหลังอย่างเต็มที่ ทำให้แสดงถึงสิ่งแวดล้อมได้

iPhone XR

iPhone XS

5. มุมกว้าง และ มุมแคบ

คุณสามารถสังเกตได้จากต้นไม้ในภาพ XR จะให้มุมมองที่กว้างกว่า XS และแน่นอนเรื่องนี้มันส่งผลต่อแบบในภาพ นั่นทำให้แบบในกล้อง XS ดูสมมาตรมากกว่า XR

โดยสรุปผลออกมาชัดเจนเลยว่ากล้องจาก XR สามารถถ่ายรูป Portrait ตอนกลางคืนได้ดีกว่า XS แต่นั้นก็ยิ่งทำให้เราเกิดคำถามกับ Apple ว่า ทำไมถึงไม่มีฟังก์ชัน ให้เปิดใช้งานโหมดกล้องหลักอย่างเดียวในตระกูล XS ตอนนี้มันกลับกลายเป็นว่า iPhone ที่มีราคาสูงกว่ากลับถ่ายภาพ Portrait ได้แย่กว่ารุ่นเก่าอย่างนั้นหรือ?

iPhone XR

iPhone XS

ส่วนสาเหตุว่าทำไมกล้องของ iPhone XS ถึงถ่ายภาพกลางคืนแบบ Portrait ได้มืดกว่า iPhone XR มีเหตุผลให้อ่านในบทความนี้ครับ

อ้างอิง