iPhone XR สมาร์ทโฟนซีรีส์ X รุ่นล่าสุดจากทาง Apple ที่มีราคาค่าตัวน่าคบหาสุดแล้วในรุ่น (ประมาณ 29,900 บาท) ที่แม้ฮาร์ดแวร์อย่างกล้องหลักจะถูกตัดเหลือเพียงหนึ่งตัวถ้วน แต่พวกเขาก็ได้เสริมใส่ซอฟต์แวร์ในรูปแบบของปัญญาประดิษฐ์มาทดแทน และทำให้การถ่ายภาพในโหมด Portrait กลับสามารถถ่ายภาพออกมาได้สว่างกว่าและจากพื้นที่แสงน้อย ซึ่ง iPhone XS นั้นทำในส่วนนี้ไม่ได้

แต่จะเพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น บทความจากทางแบไต๋ครั้งนี้จะหามาหาคำตอบให้ได้รับทราบกันครับ


สืบเนื่องจากบทความ “แบไต๋เทคนิค! ทำไมสมาร์ทโฟนปัจจุบันถึงถ่ายภาพบุคคลหน้าชัดหลังเบลอได้แจ่มนัก” ที่หนึ่งในเทคนิคจากบทความดังกล่าวอันเป็นการนำปัญญาประดิษฐ์ (Neural Network) มาทำงานร่วมกล้องหลักเลนส์เดียวที่มีระบบ Dual Pixel Autofocus นั้น Apple ได้เลือกเทคนิคนี้ใส่ลงไปใน iPhone XR เพื่อให้กล้องเดียวของ XR นั้นสามารถถ่ายภาพ Portrait ที่มีฉากหลังเบลอได้ พร้อมได้พัฒนาในส่วนของปัญญาประดิษฐ์เพิ่มที่ขนานนามว่า Portrait Effects Matte ที่สามารถแยกตัวแบบที่เป็นบุคคลและวัตถุที่อยู่คู่กับบุคคลออกจากฉากหลังได้ในระดับสูง (เหมือนกับที่ Google Pixel ทำ)

ทั้งสองภาพใช้โหมด Portrait ถ่ายในที่แสงน้อย (ซ้าย iPhone XS, ขวา iPhone XR)

ซึ่งเหตุผลที่ว่าทำไม iPhone XR ถึงให้แสงและถ่ายในที่แสงน้อยในโหมดถ่ายภาพบุคคลได้ดีกว่ารุ่น XS นั้น ก็เพราะ iPhone XR ใช้เลนส์มุมกว้างในการถ่าย Portrait ในขณะที่ iPhone XS จะต้องใช้เลนส์เทเลในการถ่าย Portrait เท่านั้น (เพราะใช้วิธีการเบลอฉากหลังด้วยการใช้ 2 เลนส์ ฉากหลังที่จะเบลอได้ก็ต้องเป็นส่วนที่ 2 เลนส์เห็นเหมือนกัน เลยต้องใช้มุมเทเลเท่านั้น) ซึ่งเลนส์มุมกว้างมีรูรับแสงที่ f/1.8 ส่วนเลนส์เทเลของ iPhone XS ซึ่งมีรูรับแสงที่ f/2.4 ถ้าจะพูดง่ายๆ คือเลนส์มุมกว้างของ iPhone XR และ iPhone XS ให้แสงเข้ามาได้มากกว่าเลนส์เทเลบน iPhone XS ประมาณเท่าตัว ทำให้การถ่าย portrait ในที่แสงน้อยด้วยเลนส์มุมกว้าง ให้ภาพที่สว่างกว่าการถ่าย Portrait ด้วยเลนส์ 2x

แต่เรื่องรับแสงได้มากกว่าก็เป็นข้อได้เปรียบเดียวรุ่น XR เหนือกว่ารุ่น XS ครับ เพราะอย่าลืมว่าเลนส์กล้องของ XR เป็นเลนส์มุมรับภาพกว้างทางยาวโฟกัส 26 mm ทำให้การถ่ายเน้นเฉพาะใบหน้าหรือเพียงบริเวณหัวนั้นจะก่อให้เกิดรูปหน้าที่บิดเบือนไปจากของจริง (ดูรูปข้างบนที่จะเห็นว่าเลนส์มุมกว้างจะให้ภาพใบหน้าแปลกๆ) ส่วนเลนส์ Tele ของ XS จะมีทางยาวโฟกัส 56 mm ซึ่งจะทำให้การถ่ายภาพบุคคลดูสวยเป็นธรรมชาติกว่า และให้ฉากหลังที่เบลอเป็นธรรมชาติตั้งแต่แรกแล้ว

เอาเป็นว่ายังไงราคาที่แตกต่างกันก็ย่อมต้องมีข้อดีข้อเสียที่หักล้างกันไปเป็นเรื่องปกตินั่นแหละครับ ใครพึงพอใจความสามารถของรุ่นไหนหรือมีงบจบสวยที่รุ่นใด ทั้งหมดทั้งมวลก็อยู่ที่ดุลยพินิจของแต่ละคนแล้วละนะ แต่ก็หวังว่า Apple จะทำให้ iPhone XS ถ่าย Portrait ด้วยเลนส์มุมกว้างได้บ้างใน iOS รุ่นถัดๆ ไป

ที่มา: Blog.Halideidownloadblog