เมื่อปีที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เปิดตัวออกมากว่าครึ่งมาพร้อมกับระบบกล้องคู่หรือ Dual camera เป็นอย่างน้อยไปหมดแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ทำนองนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2003 เมื่อโทรศัพท์ผลัดเปลี่ยนจากยุคไม่มีกล้องไปสู่เริ่มมีกล้องหนึ่งตัวกันเป็นที่เรียบร้อย

จากกราฟด้านล่างนี้จะเห็นได้ว่า เทรนด์กล้องของสมาร์ทโฟนกำลังผันไปตามกาลเวลาเมื่อสมาร์ทโฟนกล้องตัวเดียวที่ถูกเข็นออกมาจำหน่ายมีปริมาณที่น้อยลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงปี  2016-2017 ชัดเจนที่สุดในปี 2018 ในขณะที่กล้อง 2 ตัวและ 3 ตัวกำลังตีตื้นขึ้นมาเรื่อยๆ

มาดูในส่วนของกล้องหน้าหรือกล้องสำหรับเซลฟี่ เช่นเดียวกับข้างต้น กล้องเซลฟี่หนึ่งตัวกำลังเริ่มลดจำนวนลงเรื่อยๆ ส่วนกล้องเซลฟี่แบบสองตัวเริ่มตีขึ้นมาบ้าง ถึงแม้จะไม่เห็นแนวโน้มที่ชัดเจนแต่เป็นไปได้ว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจะเข็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องหน้าสำหรับเซลฟี่มากกว่า 1 ตัวออกมาเรื่อยๆ

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนเริ่มมีกล้องมากขึ้นเรื่อยๆ เพิ่อให้รองรับกับการถ่ายรูปหลากสถานการณ์มากยิ่งขึ้น เช่นการเพิ่มเลนส์ Telephoto เข้ามาทำให้ซูมได้ไกลขึ้น หรือการใส่เลนส์ Wide เข้ามาก็ทำให้สามารถเก็บภาพมุมกว้างได้มากขึ้น

ปัจจุบันกล้องบนสมาร์ทโฟนที่มากที่สุดคือ 4 ตัว นำโดย Galaxy A9 ซึ่งมีข่าวว่า HMD เตรียมเปิดตัว Nokia 9 ที่มีกล้องหลังมากถึง 5 ตัวเลยทีเดียวครับ

อ้างอิง