หลังจากที่หัวเว่ยถูกรัฐบาลสหรัฐฯ รวมทั้งบริษัทคู่ค้าสัญชาติอเมริกันทำการแบนตัดขาดการทำธุรกิจด้วย โดยเฉพาะ Google และ ARM ที่มีความสำคัญในแง่ของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่างมาก ล่าสุดทางกระทรวงการคลังของจีน (Ministry of Finance) เองก็ออกมาประกาศมาตรการยกเว้นภาษีเป็นกรณีพิเศษให้กับกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาในอุตสาหกรรมดังกล่าวในประเทศอย่างเต็มที่อย่างเร่งด่วน โดยมาตรการดังกล่าวจะทำให้บริษัทที่อยู่ในข่ายจะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าไปเลยใน 2 ปีต่อจากนี้ และจะเสียภาษีนิติบุคคลในอัตราพิเศษเพียงครึ่งเดียว 12.5% จากเดิม 25% ในปีที่ 3-5

“ถือว่ารัฐบาลขยับตัวเร็วมากเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีในประเทศหลังจากหัวเว่ยเป็นเป้าถูกโจมตีจากสงครามการค้า เมกะเทรนด์ตอนนี้ก็คือจีนจะต้องทำการพัฒนาชิปเซ็ตและซอฟต์แวร์ของตัวเองขึ้นมาในแบบสเกลใหญ่ เพื่อลดการพึ่งพาพาร์ทเนอร์จากสหรัฐฯ และเราจะรอดูผลลัพธ์ที่ดีของบริษัทเทคโนโลยีจีนในระยะยาว” Wu Kan ผู้จัดการการลงทุนจากสถาบันการเงิน Soochow Securities กล่าว

สำหรับเซมิคอนดักเตอร์เป็น 1 ใน 10 แผนนโยบายอุตสาหกรรมที่เรียกว่า Made in China 2025 ซึ่งทางการจีนตั้งเป้าพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทคให้ไล่ทันผู้นำในตลาดระดับโลก และพึ่งตนเองแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ภายใน 6 ปีข้างหน้า โดยในเวลานี้อุตสาหกรรมไมโครชิปของจีนมีตัวเลขนำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2017 ไปถึง 30%

reuters / scmp