ปัจจุบันแต่ละแบรนด์ต่างทำมาตรฐานการชาร์จของตัวเองออกมาค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะเรื่องระบบชาร์จไว ถ้าดันลืมเอาหัวชาร์จของตัวเองมาก็ต้องคอยหาหัวชาร์จที่ตรงสเปกมือถือตัวเองให้วุ่น ล่าสุดเว็บไซต์ XDA-Developer ได้เอกสารใหม่ของ Google ระบุว่าผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android จะต้องใช้มาตรฐาน USB-C PD ในสมาร์ตโฟนทุกเครื่องด้วย

USB-C PD หรือ Power Delivery เป็นมาตรฐานชาร์จไวของ USB-C แต่เนื่องจากว่าเป็นมาตรฐานใหม่ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android หลายรายยังเลือกใช้ระบบชาร์จของตัวเองอยู่  ซึ่งเว็บไซต์ Android Authority ได้ทดสอบระบบชาร์จของหลายแบรนด์ อย่างเช่น OnePlus – Warp Charge, Samsung – Fast Charge และอื่น ๆ พบว่าอุปกรณ์เหล่านี้ไม่สามารถชาร์จแบบไวกับอแดปเตอร์ของผู้ผลิตรายอื่นได้เลย การจะใช้งานชาร์จไวก็ต้องใช้ที่ชาร์จที่มากับกล่องเท่านั้น

warp charge

อแดปเตอร์ Warp Charge ของ OnePlus

นักพัฒนาจาก XDA Developer ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัย Google เปิดตัว Android 7 (Nougat) ว่าให้ผู้ผลิตหลีกเลี่ยงการใช้ระบบชาร์จที่แต่ละบริษัทผลิตขึ้นมา เพราะใอนาคตจะต้องมีมาตรฐานกลางที่ทุกบริษัทต้องใช้ตาม ซึ่งหมายถึง USB-C ที่จะทำให้ทุกอุปกรณ์สามารถใช้ร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้น

นอกจากระบบชาร์จไวแล้ว Google ยังออกข้อบังคับให้ผู้ลิตสมาร์ตโฟนทุกเครื่องต้องมีฟีเจอร์ Digital Wellbeing ซึ่งถูกเปิดตัวครั้งแรกใน Android Pie โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะตรวจบันทุกพฤติกรรมการใช้งาน การแจ้งเตือน รวมถึงการปรับแสงหน้าจอเพื่อถนอมร่างกายของผู้ใช้งาน

จากเอกสารดังกล่าว Google ระบุว่า ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android ที่จะใช้ Android 9 และ Android 10 ในสมาร์ตโฟนจะต้องมีสองฟีเจอร์นี้ ได้แก่มาตรฐาน USB-C PD และ Digital Wellbeing ในเครื่องด้วย รวมถึงสมาร์ตโฟนที่จะอัปเดตระบบของเครื่องหลังวันที่ 3 เดือนกันยายน 2019 จะต้องมีฟีเจอร์เหล่านี้เช่นเดียวกัน

อ้างอิง The Verge