6 กุมภาพันธ์ Apple ได้ปล่อย iOS 13.4 เบตาครั้งแรก ซึ่งมี API ใหม่ที่ชื่อว่า “CarKey”  ช่วยให้ผู้ใช้ iPhone หรือ Apple Watch สามารถสั่งล็อก / ปลดล็อก และสตาร์ตรถยนต์ของตัวเองได้

เมื่อคุณนำอุปกรณ์ (iPhone หรือ Apple Watch) มาวางบนเครื่องอ่าน NFC (Near-field communication โพรโตคอลที่ให้อุปกรณ์สื่อสารถึงกันได้ในระยะใกล้) ที่มีอยู่กับรถยนต์ (รุ่นที่รองรับ) มันก็จะทำให้อุปกรณ์ของคุณเป็นเหมือนกุญแจ และไม่ถึงขั้นต้องตรวจสอบตัวตนด้วย Face ID

ข้อดีอีกอย่าง คือ NFC บนอุปกรณ์จะคล้ายกับที่ใช้ในบัตรโดยสารแบบพิเศษหรือบัตรชำระเงิน ที่สามารถแตะบนเครื่องอ่านโดยไม่ต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี ดังนั้นฟีเจอร์นี้จะทำงานบนอุปกรณ์ของคุณได้โดยไม่ซดแบตเตอรีจนหมดอย่างแน่นอน

การทำงานเจ้าของรถจะต้องจับคู่โทรศัพท์หรืออุปกรณ์กับรถยนต์โดยการดาวน์โหลดแอปของผู้ผลิตรถยนต์มาติดตั้ง จากนั้นนำโทรศัพท์หรืออุปกรณ์วางไว้ที่เครื่องอ่าน NFC ก็จะปรากฏกุญแจอยู่ใน Apple Wallet บนโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่ได้จับคู่ก็ถือว่าเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งานได้แล้ว

หากรถยนต์ของคุณถูกใช้งานร่วมกันโดยคนในครอบครัวหรือคนสนิท คุณก็สามารถแชร์ Apple CarKey ไปให้คนเหล่านี้ได้ผ่าน Apple Wallet

ขณะนี้รถยนต์บางค่ายได้สนับสนุนให้อุปกรณ์ของคุณสามารถใช้เป็นกุญแจรถยนต์ดิจิทัลผ่านแอปของผู้ผลิตได้แล้ว แต่ก็พบว่ายังมีข้อจำกัด เช่น รถยนต์ Hyundai ที่มีแอป Digital Key เฉพาะสำหรับ Android และแอปทำงานเฉพาะกับรุ่น Sonata 2020 เท่านั้น แต่อย่าพึ่งกังวลมีผู้ผลิตรถยนต์มากมายที่เป็นพันธมิตรกับ Apple รับรองว่าอีกไม่นานจะมีรถยนต์รองรับเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

iOS 13.4 รุ่นนี้เป็นเพียงแค่เบตาเท่านั้น ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ารุ่นสุดท้ายสมบูรณ์จะออกมาเมื่อไหร่ และถึงตอนนั้นต้องมาลุ้นกันต่อว่าฟีเจอร์ CarKey ยังจะถูกรวมอยู่ด้วยหรือไม่ แต่ก็หวังว่าทิศทางตลาดรถยนต์ในอนาคตจะเน้นฟีเจอร์ด้านเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้นและเราจะเห็นการรองรับที่สมบูรณ์มากขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา : theverge, 9to5mac และ caradvice

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส