สื่อต่างประเทศรายงานว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ Lenny Bakkalian และ David Albert  ได้ค้นพบช่องโหว่ระบบโปรโมชันบนแอป McDonald’s ของเยอรมนีทำให้ตัวเขาสามารถสั่งแฮมเบอร์เกอร์มากินกี่ชิ้นก็ได้ ฟรี แถมไม่จำกัดอีกด้วย!

อันดับแรกต้องเข้าใจระบบโปรโมชันของแอป McDonald’s ก่อน เมื่อเราสั่งอาหารเรียบร้อย จะมีระบบแบบสอบถาม เมื่อทำแบบสอบถามเสร็จก็จะได้รางวัลเป็นเครื่องดื่ม หรืออาหารฟรี แล้วแต่โอกาส โดยนักพัฒนาทั้งสองคนได้ทำแบบสอบถามแล้วพบว่าตัวเซิฟเวอร์ของ McDonald’s มีแพทเทิร์นการออกโค้ดที่เหมือนกันทุกครั้ง ทำให้ทั้งคู่สามารถออกโค้ดหลาย ๆ รอบได้

แต่ใครอยากจะดื่มอย่างเดียวโดยไม่มีอะไรเคี้ยวไปด้วยล่ะ?

หลังจากผ่านไป 5 ชั่วโมง ทั้งคู่ก็ได้พบโค้ดโปรโมชันอื่น ๆ ในแอป McDonald’s ทำให้พวกเขาสามารถสั่งอาหารจาก McDonald’s ได้ฟรีอีกด้วย

นอกจากโค้ดสำหรับอาหารฟรีแล้ว David ยังได้ทดลองอย่างอื่นอีก โดยการเปิด Hotspot จากสมาร์ตโฟน จากนั้น Lenny ได้ต่อสมาร์ตโฟนและแลปท็อปกับสมาร์ตโฟนที่เปิดเป็น Hotspot แล้วจึงหลอกแอปให้จ่ายเงินปลอม (อาหารราคา 17 ยูโร แต่จ่าย 0 ยูโร) ทำให้พวกเขาสามารถสั่งอาหารได้ฟรีเสมอโดยที่พนักงานไม่ตรวจพบสิ่งผิดปกติอะไรเลย

ทั้งนี้นักพัฒนาทั้งสองคนได้แคนเซิลอาหารก่อนที่จะถูกปรุง และได้แจ้งไปยัง McDonald’s เรื่องช่องโหว่ดังกล่าว ซึ่งบริษัทก็ได้ให้รางวัลทั้งคู่อีกด้วย

อ้างอิง Gadgetsbeat

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส