เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ กระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกได้ตรวจพบการโจมตีทางไซเบอร์ในบางเซิร์ฟเวอร์ แต่ไม่คิดว่าข้อมูลละเอียดอ่อนที่สำคัญจะถูกบุกรุก และได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยมากขึ้น นับเป็นการโจมตีทางไซเบอร์ที่เลื่องลือครั้งที่สองของรัฐบาลเม็กซิโก หลังจากครั้งที่แล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา PEMEX (Petróleos Mexicanos) หรือบริษัทปิโตรเลียมของรัฐเม็กซิกันถูกแฮกเกอร์เรียกค่าไถ่ 565 บิตคอย หรือ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถ้าไม่จ่ายเงินในเวลาที่กำหนด 48 ชม. จะถูกปิดระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัททั่วประเทศ

เมื่อวันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์กระทรวงเศรษฐกิจกล่าวว่าได้สั่งแยกเซิร์ฟเวอร์ออกจากเครือข่ายเป็นการชั่วคราว และจะหยุดการประมวลผลแบบฟอร์มเอกสารไปเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไว้ชั่วคราวเพื่อปกป้องสถานะทางกฎหมาย

หลังจากปรับปรุงระบบที่ครอบคลุมทั้งหมดพบว่าบางเซิร์ฟเวอร์ของกระทรวงได้รับผลกระทบโดยเฉพาะเซิร์ฟเวอร์ระบบอีเมลและ Archive Server (เซิร์ฟเวอร์ที่จับภาพฟอร์มเอกสารจัดเก็บเป็นไฟล์ดิจิตอลไว้อย่างถาวร) แต่ไม่คิดว่าข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของกระทรวงและข้อมูลผู้ใช้งานจะเป็นอันตราย

ถือว่าโชคดีไปที่ไม่ถูกโจมตีพร้อมเรียกค่าไถ่เหมือนก่อนหน้านี้ ไม่เช่นนั้นต้องจ่ายเงินในจำนวนไม่น้อย สิ่งที่สำคัญอยากเห็นประเทศแห่งเทคโนโลยีชั้นนำร่วมมือกันสร้างระบบป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่ง ก่อนที่จะโดนโจมตีสร้างความเสียหายมากไปกว่านี้

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส