Siri หรือผู้ช่วยส่วนตัวที่สั่งงานด้วยเสียงของแอปเปิ้ลนั้นเปิดตัวมาพร้อมกับ iPhone 4s เมื่อราวๆ 3 ปีก่อน หลังจากการเดินทางอันยาวนาน ใน iOS 8.3 beta 2 น้อง Siri ก็เริ่มใช้ภาษาไทยได้แล้ว

img_2434

การอัปเกรดครั้งนี้ Siri รองรับภาษาเพิ่มเติมอีก 8 ภาษาคือ ไทย, รัสเซีย, ดัช (เนเธอร์แลนด์), เดชมาร์ก, โปรตุเกส, สวีเดช, ตุรกี และภาษาอังกฤษแบบอินเดีย ซึ่งจากการทดสอบโดยเว็บ Siampod พบว่า Siri มีข้อมูลของประเทศไทย และรองรับการสั่งงานเป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็สามารถสั่งให้นำทาง ค้นหาข้อมูล ทวีต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิด Bluetooth ฯลฯ เป็นภาษาไทยได้ นอกจากนี้ยังรองรับภาษาไทยในสำเนียงท้องถิ่นได้ดีขึ้นด้วย แต่เสียงภาษาไทยที่ออกมาตอนนี้ยังเป็นเสียงแบนๆ ไร้อารมณ์

emoji_hands-100569660-large

ที่มา: Gizmodo

 

นอกจากนี้ใน iOS 8.3 ยังเพิ่ม Emoji ใหม่ให้รองรับสีผิวของมนุษย์ทุกเชื้อชาติอีกด้วย โดยสามารถเลือกสีผิวได้ 5 ระดับตั้งแต่ผิวขาวจนถึงผิวเข้ม และมีสีผิวพิเศษเป็นสีเหลืองเข้มเหมือน The Simpsons ที่ตั้งเป็นตัวเลือกมาตรฐานสำหรับคนที่ไม่ได้เลือกว่าจะใช้ Emoji สีอะไรด้วย

และแอปเปิ้ลยังเพิ่ม Emoji ที่แสดงความเท่าเทียมกันเข้าไปอีกหลายอย่าง เช่นการแต่งงานของเพศเดียวกัน การแสดงความรักของเพศเดียวกัน เพิ่มธงชาติเข้าไปอีกหลายชาติ (แต่ยังไม่มีธงไทย) แถมยังเพิ่มชุดไอคอนอุปกรณ์แอปเปิ้ลรุ่นใหม่ๆ เข้าไปอีกมากมายด้วย

emoji-ios-ox-x-beta-100569658-gallery

ที่มา: TECHCRUNCH

 

ดูเหมือนว่าช่วงนี้แอปเปิ้ลจะเร่งพัฒนา iOS 8 มากเป็นพิเศษ โดย iOS 8.2 ที่รองรับการทำงานกับ Apple Watch น่าจะออกภายในเดือนมีนาคมนี้ ส่วน iOS 8.3 ที่รองรับ Siri ภาษาไทย, Wireless CarPlay ก็เตรียมออกรุ่น Public Beta ให้คนทั่วไปได้ลองใช้ภายในเดือนมีนาคมนี้เช่นกัน และ iOS 8.4 ที่เพิ่มการรองรับบริการสตรีมเพลงตัวใหม่ของแอปเปิ้ลก็กำลังจะตามมาต่อ แล้วหลังจากนั้นก็เจอกันกับ iOS 9 ในช่วงปลายปี

ที่มา: 9to5mac