สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นต่อไปของ Huawei หรือ Huawei Mate 40 ซีรีส์กำลังจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ โดยคาดว่าจะมาพร้อมกับชิปประมวลผล Kirin 9000 ชิปเซ็ตตัวใหม่ที่พัฒนาโดย HiSilicon ซึ่งเดิมมีรายงานว่า Huawei ได้ออเดอร์ชิปเซ็ตดังกล่าวกับทาง TSMC ไว้ถึง 15 ล้านชิ้น แต่จากรายงานล่าสุดระบุว่า Huawei มีชิปเซ็ตไม่ถึง 10 ล้านชิ้นแล้ว

อ้างอิงข้อมูลจากสายข่าวบน Weibo เผยว่า TSMC มีเครื่องมือสำหรับการผลิตชิปเซ็ตระดับ 5nm ทั้งหมด 22,000 ตัว โดยแต่ละตัวสามารถผลิตได้ 400 ชิ้น เมื่อคำนวนออกมาแล้วพบว่าชิปเซ็ตที่ทาง TSMC ส่งมอบให้กับ Huawei จะมีเพียง 8.8 ล้านชิ้นเท่านั้น ไม่ถึง 15 ล้านชิ้นดังที่มีข้อมูลหลุดออกมาในตอนแรก

เดิมมีการคาดการณ์ว่า Huawei จะสามารถส่งมอบเครื่อง Huawei Mate 40 ได้มากถึง 8 ล้านเครื่องนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนตุลาคมจนถึงช่วงสิ้นปี แต่เนื่องจากมาตรการแบนของสหรัฐอเมริกาทำให้ TSMC ไม่สามารถผลิตชิปให้กับ Huawei ได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ผู้ใช้งานคนดังกล่าวของ Weibo ให้ข้อมูลที่แม่นยำหลายครั้ง หากข้อมูลเรื่องชิป 8.8 ล้านชิ้นนี้เป็นจริงก็คาดว่า Huawei อาจไม่สามารถส่งเครื่องไปขายระดับ Global หรือทั่วโลกได้มากเท่าเดิม อาจจะขายได้แค่ในจีน (สต็อกชิปก็หมดก่อน) หรืออีกทางออกหนึ่งคือการใช้ชิป MediaTek ที่สั่งเอาไว้ก่อนหน้านี้เข้ามาทดแทนไปก่อน

อนาคตในผลิตภัณฑ์สมาร์ตโฟนของ Huawei ขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกาที่กำลังจะเกิดขึ้นแล้วครับ

อ้างอิง GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส