หน่วยงานข่าวกรองของอังกฤษได้ออกคำสั่งไปยัง Huawei กรณีมีการค้นพบว่าผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ของ Huawei มีช่องโหว่ที่ร้ายแรงซึ่งส่งผลให้ระบบโครงข่ายของประเทศกำลังประสบปัญหาด้านความปลอดภัยอยู่

เจ้าหน้าที่ภาครัฐเผยว่าอุปกรณ์กลุ่มบอรดแบรนด์ที่ติดตั้งภายในประเทศนั้นกำลังประสบปัญหาด้านความปลอดภัยที่มีช่องโหว่ร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานอย่างแน่นอน จากการตรวจสอบพบว่าปัญหาของช่องโหว่นั้นมาจากการเขียนโค้ดที่ไม่ดี, ระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์เวอร์ชันเก่า โดย Huawei Cyber Security Evaluation Centre Oversight Board หรือศูนย์ประเมินด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของ Huawei ได้ตรวจสอบและรายงานผลนี้ออกมา

ทั้งนี้คณะกรรมการกำกับดูแลของ HCSEC กล่าวว่าได้แก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัยแล้ว จากการตรวจสอบพบว่ายังไม่มีการโจมตีผ่านช่องโหว่ที่เกิดขึ้น แต่ปัญหาคือ เมื่อแก้จุดหนึ่งก็ดันมีปัญหาอีกจุดหนึ่งขึ้นมาใหม่ ซึ่งนี้แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพด้านวิศวกรรมของ Huawei นั้นยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

ปัญหาที่เกิดขึ้นจัดว่าเป็นความสำคัญระดับชาติ แต่ NCSC หรือ National Cyber Security Centre เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการแทรกแซงของรัฐบาลจีน ตอนนี้รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาการเลือกใช้อุปกรณ์บรอดแบรนด์จาก Huawei ใหม่อีกด้วย

รายงานดังกล่าวนับว่าออกมาในช่วงที่ไม่ดีเท่าไหร่สำหรับ Huawei เนื่องจากตอนนี้บริษัทก็กำลังเผชิญกับปัญหาความน่าเชื่อถือจากสายตาต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่ไม่เอา Huawei อย่างแน่นอน

อ้างอิง SCMP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส