Huawei เริ่มได้รับการผ่อนปรนจากมาตรการของสหรัฐฯ โดย Financial Times รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯ​ เริ่มอนุญาตให้บริษัทชิปประมวลผลส่งชิ้นส่วนชิปให้กับ Huawei แล้ว แต่มีข้อแม้หนึ่งอย่างคือชิ้นส่วนที่ส่งไปให้นั้นจะต้องไม่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5G อย่างเด็ดขาด

ผู้ผลิตชิปรายหนึ่งที่รับคำสั่งจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ข้อมูลกับทาง Financial Times ว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ชี้แจงกับบริษัทชิปว่า “ถึงแม้ใบอนุญาตล่าสุดนี้ดูเหมือนจะไม่ช่วยอะไร Huawei แต่มันจะดูดีได้ทันทีเพียงแค่บอกว่าเทคโนโลยีปัจจุบันยังไม่รองรับ 5G”

ถึงแม้ว่าจะยังไม่ใช่ข่าวที่ดีที่สุดสำหรับ Huawei ที่เน้นรุกด้าน 5G เป็นหลัก แต่ก็ถือว่ายังเป็นข่าวดีในระดับหนึ่งจากเดิมที่ Huawei ไม่สามารถสั่งซื้อชิปหรือแม้แต่ชิ้นส่วนของชิปจากใครได้เลยหากไม่ได้รับการอนุมัติจากสหรัฐฯ​ เช่น กรณี TSMC ที่ Huawei ไม่สามารถสั่งผลิตชิป Kirin ได้อีก

จากข่าวล่าสุด แม้ว่าสหรัฐฯ​ จะจำกัดการจัดหาชิ้นส่วน 5G ให้ Huawei แต่ถือว่ายังดีที่ชิป Kirin จะยังไปต่อได้ (ยังไม่รู้ว่าเรื่องการรองรับ 5G จะเป็นอย่างไรต่อ) โดยสองผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สองรายในเอเชียได้ให้ข้อมูลกับทาง Financial Times ว่าด้านธุรกิจชิปประมวลผลสำหรับอุปกรณ์พกพานั้นตอนนี้ไปได้สวยดี

อ้างอิง Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส