Apple เริ่มเดินเกมในการควบคุมทรัพยากร ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้ชิป Apple Silicon ที่เป็นสถาปัตยกรรม ARM ของตัวเองแล้ว หลังจากเปิดตัวชิป Apple M1 และอุปกรณ์ Mac รุ่นใหม่ (หากใครยังไม่รู้จักกับ ARM และ Apple M1)

ก็อาจจเกิดคำถามเหล่านี้ขึ้นมาว่า “เราควรเปลี่ยนไปใช้ Mac ARM เลยไหมนะ?” แถม Apple เองก็ดูพยายามจะยัดเยียดให้ผู้ใช้งานช่วยทดสอบ ด้วยการเอารุ่น Apple M1 มาขายแทนที่อุปกรณ์ Mac รุ่นระดับเริ่มต้นทั้งหมด เช่น Mac mini, MacBook Air และ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่น 2 พอร์ต

ซึ่งทำให้บางคนที่พึ่งเข้ามาเริ่มต้นใน Ecosystem ของ Apple เองเนี่ย อาจจะต้องจำใจเริ่มต้นกับชิป Apple M1 เลย เพราะหากคุณอยากได้ MacBook Intel สักเครื่องตอนนี้ ก็ต้องสตาร์ตกันที่ 59,900 บาท (MacBook Pro 13 รุ่น 4 พอร์ต)

โดยหากคุณกำลังลังเลแล้วล่ะก็ หัวข้อต่อไปนี้อาจจะช่วยคุณได้ เราแบ่งหัวข้อออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายไม่เปลี่ยน และฝ่ายเปลี่ยน หากคุณเห็นด้วยกับหัวข้อฝั่งไหนมากที่สุด ก็อาจจะแปลว่าคุณกำลังคิดแบบนั้นอยู่ก็ได้นะ เอาล่ะถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมปากกา หรือ Notepad มาจดคะแนนของแต่ละฝ่ายเอาไว้ได้เลย

ไม่เปลี่ยน! คุณไม่ได้สนใจเรื่องประสิทธิภาพขนาดนั้น

ต้องยอมรับว่า อีกหนึ่งความหอมหวานของ Mac ARM คือชิป Apple M1 ที่เป็นชิป Apple Silicon ตัวแรกของ Apple ที่เกิดมาเพื่ออุปกรณ์ Mac เนี่ยแหละ ที่ทำประสิทธิภาพได้น่าสนใจมาก ๆ และน่าจะเป็นชิปสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กตัวแรกของโลกที่มีการออกแบบบนขนาด 5nm

แน่นอน หัวข้อนี้ผมจะไม่ยัดอะไรที่เป็นข้อมูลทางเทคนิคอะไรมาก เพราะหัวข้อก็บอกอยู่ว่า “คุณไม่ได้สนใจเรื่องประสิทธิภาพขนาดนั้น” ใช่ ชิป Apple M1 มันแรง แรงกว่าชิป x86 ของโน้ตบุ๊กแทบทั้งตลาด แต่หากคุณไม่ได้สนใจเรื่องประสิทธิภาพของการใช้งานขนาดนั้นจริง ๆ เพราะว่าคุณใช้งานเบา ๆ หรือทั่วไป ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนมาใช้ MacBook รุ่น Apple M1 เอาเสียเลย

เปลี่ยน! หากคุณทำงานเหล่านี้ อาจไม่ต้องแคร์เรื่องความเข้ากันได้ของโปรแกรมมากนัก

Apple เดินเกมได้เจ๋งดี สำหรับการเริ่มเปลี่ยนผ่านจากสถาปัตยกรรม x86 มายัง ARM ของตัวเอง ซึ่ง Apple ได้ไปกอด Microsoft และ Adobe ไว้แน่น เพื่อที่จะให้นักพัฒนา คอยพอร์ตโปรแกรมอย่าง Microsoft Office และเครื่องมือระดับมืออาชีพอย่าง Photoshop และ Lightroom มาใช้งานก่อน

ก็ต้องยอมรับว่าผู้ใช้งาน Mac ส่วนใหญ่มีฐานเป็นผู้ใช้งานโปรแกรมของ 2 ค่ายนี้เยอะมาก ซึ่งหากคุณจำเป็นจะต้องใช้โปรแกรมเหล่านี้ทำงาน ข้อกังวลเรื่องความเข้ากันได้ของโปรแกรม ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะเบรกไม่ให้คุณเปลี่ยนไปใช้ MacBook ARM แต่อย่างใด เพราะโปรแกรมเหล่านี้จะสามารถทำงานบนชิปเซ็ต ARM ได้ปกติ (แต่อาจจะใช้เวลาสักหน่อย)

แต่หากว่าถ้าคุณยังต้องใช้โปรแกรมเฉพาะทางที่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะสามารถใช้งานบน Mac ARM ได้ ก็กาลงกระดาษตัวโต ๆ ลงไปเลยว่า “ไม่เปลี่ยน” เพราะไม่มีความจำเป็นที่คุณจะต้องมาเสี่ยงว่าจะใช้งานโปรแกรมเหล่านั้นได้หรือไม่ หากยังดื้อจะย้ายมา

ไม่เปลี่ยน! คุณเป็น Mac User อยู่แล้ว

หากคุณเป็นผู้ที่ใช้อุปกรณ์ Mac อยู่แล้วสักตัวหนึ่ง และยังพอใจกับประสิทธิภาพการทำงานของมัน อันนี้ค่อนข้างเห็นด้วยว่า คุณอาจจะยังไม่ต้องรีบเปลี่ยนมายัง Mac ARM แบบในทันที นอกเสียจากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ Apple และอยากจะก้าวไปในยุคใหม่กับ Apple พร้อม ๆ กัน

เหตุผลที่ยังไม่แนะนำให้เปลี่ยนเพราะว่า หากคุณใชงาน Mac อยู่แล้ว อาจจะต้องมาเจอปัญหาจุกจิกจากข้อจำกัดของ ARM ในภายหลังก็ได้ และนี่ยังเป็นเพียงแค่รุ่นแรกเท่านั้น รอให้อะไร ๆ เข้าที่เข้าทางก่อนเสียดีกว่า

เปลี่ยน! แบตเตอรีอยู่ได้ยาวนานกว่าเดิมมาก และร้อนน้อยกว่าชิปแบบ x86

อันนี้เป็นอีกข้อหนึ่งที่อาจจะช่วยตัดสินใจได้เลย (ถ้ารับข้อจุกจิกได้) เพราะหลังจากเปลี่ยนไปใช้ชิปเซ็ตแบบ ARM แล้ว จะทำให้มันกินพลังงาน และมีความร้อนน้อยกว่าเดิมอย่างมาก เมื่อเทียบกับชิปตัวเก่าอย่าง x86 แถมยังมีประสิทธิภาพต่อกำลังไฟวัตต์สูงกว่า x86 เยอะมาก ๆ

เรียกได้ว่า เพียงแค่ใช้ MacBook Air รุ่นชิป Apple M1 ตัวใหม่ ก็มีประสิทธิภาพแรงพอจะตัดวิดีโอ 4K สบาย ๆ แลัว แถมขิงว่าไม่ร้อนเท่าไหร่หรอก ด้วยการไม่ใส่พัดลมสักกะตัวลงไปใน MacBook Air เลย

ก็จบไปแล้วสำหรับ 4 หัวข้อนี้ ลองนับคะแนนของแต่ละฝ่ายดู เผื่อจะช่วยตัดสินใจให้คุณได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของตัวเองด้วยนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส