หลังจากเมื่อคืนที่ผ่าน Apple ได้ทำการเปิดตัว Mac รุ่นใหม่ถึง 3 ตัวด้วยกัน พร้อมกับใช้ชิป M1 ที่มีสถาปัตยกรรมต่างจากรุ่นก่อน ๆ ที่ใช้เป็นชิป Intel ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าสถาปัตยกรรมแตกต่างกันจะไม่สามารถรันแอปต่าง ๆ ได้ แต่จะมี Rosetta 2 ที่มากับ Mac รุ่นใหม่ ที่จะมาช่วยให้สามารถเปิดแอป x86/x64 เดิมได้ บนชิปตระกูล Apple Silicon

Rosetta 2 คืออะไร??

Rosetta 2 คือกระบวนการการแปลโค้ดไบนารีของแอปต่าง ๆ ที่เดิมผลิตมาเพื่อใช้กับสถาปัตยกรรม x86_64 บนชิปของ Intel ให้สามารถใช้กับชิปในฝั่งของ Apple Silicon ที่เป็นสถาปัตยกรรม arm64 ได้นั่นเอง

จะมีผลอย่างไรบ้าง??

ผลที่เห็นได้ชัดเลยคือผู้ใช้จะสามารถรันแอปเดิมบนชิป Intel ได้บนชิปใหม่ Apple Silicon แต่ Apple ยังได้ระบุว่าการที่ใช้ Rosetta 2 ในการแปลดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบให้เวลาในการที่จะเปิดแต่ละแอปช้าลงได้

แอปส่วนมากที่สร้างมาเพื่อใช้บนชิป Intel จะสามารถใช้ Rosetta แปลได้ รวมถึงแอปที่มีการคอมไพล์แบบ Just-in-Time (JIT) แต่จะไม่สามารถแปลแอปจำพวก Kernel Extensions และ Virtual Machine ได้นั่นเอง

Rosetta 2 ไม่ได้ออกมาเพื่อทดแทนการพัฒนาแอปแบบ Native แต่เป็นการช่วยในช่วงเปลี่ยนผ่านเพื่อให้เวลากับนักพัฒนาสามารถพัฒนาแอป Universal ที่จะรันแบบ Native ทั้งบนสถาปัตยกรรม arm64 บนชิป Apple Silicon และสถาปัตยกรรม x86_x64 ได้นั่นเอง

อ้างอิง : Apple Developers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส