งานนี้เจ๊ทิมก็เจ๊ทิมเถอะ เรียกว่า Apple มีเงิบเหมือนกันหลังจากเจอประเด็นดรามาจากนักร้องสาวชื่อดังอย่าง Taylor Swift ที่ประกาศไม่ยอมให้เพลงในอัลบั้ม 1989 ของเธอถูกสตรีมขึ้นใน Apple Music พร้อมจวกเละนโยบายไม่จ่ายเงินให้ศิลปิน-เจ้าของเพลงช่วงทดลองใช้งาน 3 เดือนแรก จนในที่สุด Apple ก็ยอมเปลี่ยนเงื่อนไขเรียบร้อยแล้ว

สำหรับ Taylor Swift เป็นที่รู้กันว่าเธอต่อต้านแนวทางธุรกิจ music streaming ทุกเจ้า ซึ่งอัลบั้ม ‘1989’ งานเพลงชุดล่าสุดก็พิสูจน์ว่าคุณภาพไม่จำเป็นต้องพึ่งสตรีมมิ่งที่ไหน โดยขณะนี้อัลบั้มดังกล่าวทำยอดขายราว 5 ล้านก๊อปปี้ กลายเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในปี 2014 ที่ผ่านมา โดยไม่ถูกลงสตรีมบนแพล็ตฟอร์มใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Spotify หรือ ilk และแม้แต่ Apple Music ที่เธอออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างหนักถึงเงื่อนไขบน Apple Music ที่ Apple มีนโยบายว่าจะไม่จ่ายเงินให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงช่วง trial ฟรี 3 เดือนแรก โดยเธอระบุว่าเงื่อนไขดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เพราะศิลปินและนักแต่งเพลงทุกรายต้องทุ่มเทกายใจกับการเขียนและแต่งเพลงอย่างหนัก แต่กลับไม่ได้ผลตอบแทนกลับมา

Thanks, Taylor Swift! Apple says it will pay royalties during the free trial period of Apple Music

‘พวกเรา (ศิลปิน) ไม่ได้ขอไอโฟนคุณมาใช้ฟรีๆ นะ ฉะนั้น ก็อย่ามาขอใช้เพลงเราไปหากินฟรีๆ เหมือนกัน’

ประโยคเด็ดที่นักร้องสาววัย 26 ปีได้เขียนถึง Apple ในบล็อกส่วนตัวของเธอ ซึ่งหลังจากนั้น Apple ได้รีบทำการปรับกลยุทธ์ใหม่ทันทีเมื่อเห็นว่าสถานการณ์เริ่มเป็นรองและถูกมองว่าเป็นตัวร้ายในวงการเพลง โดยล่าสุด Eddy Cue รั้งตำแหน่ง Vice President ของ Apple ได้ออกมาโพสต์ลงบัญชีส่วนตัวใน Twitter พร้อมได้ mention ถึงนักร้องสาวป๊อบสตาร์ @taylorswift13 ว่า Apple ได้พิจารณารับฟังเสียงวิจารณ์จากเธอรวมทั้งศิลปินอิสระแล้ว พร้อมระบุว่าศิลปินทุกรายจะได้รับส่วนแบ่งในช่วงการทดลองใช้งาน Apple Music 3 เดือนแรกอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานข่าวว่าเพลงในอัลบั้ม 1989 ของ Swift นั้นจะถูกอัพโหลดขึ้นไปบน Apple Music หรือไม่ภายหลังจาก Apple ยอมประนีประนอมในครั้งนี้ ซึ่งงานนี้ติ่งทั้ง 2 ฝ่ายต้องติดตามอย่างใกล้ชิดครับว่าจะลงเอยอย่างไร

 

screen-shot-2015-06-22-at-5-34-39-am (1)

https://twitter.com/taylorswift13/status/612841136311390209

ที่มา : phonearena / techcrunch