Windows 10X ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันพิเศษสำหรับ Microsoft Surface Neo แท็บเล็ต 2 จอพับได้ที่เป็นเวอร์ชันใหญ่ของ Microsoft Surface Duo (ที่เป็น Android) ที่ ณ ปัจจุบันยังไม่ได้ถูกหยิบออกมาวางจำหน่ายเสียที

จากเดิมทีที่ Windows 10X นั้นถูกออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ 2 จออย่าง Surface Neo เท่านั้น แต่ทาง Microsoft ก็เคยออกมายืนยันว่า จะมีเวอร์ชันของ Windows 10X ให้กับโน้ตบุ๊กจอเดียวธรรมดาทั่วไปด้วย (และอาจรวมถึงเวอร์ชันของ PC ด้วย) โดยล่าสุดก็มีภาพหลุดหน้าตาของ Windows 10X ที่ดูจะเป็นการยกเครื่อง Interface ใหม่เกือบทั้งหมด

จากรูปหน้าตาของ Start Menu เปลี่ยนไปเยอะพอสมควร และเปลี่ยนจากตำแหน่งขอบจอด้านซ้ายมาอยู่ตรงกลางแทน พร้อมกับเครื่องมือ และ pinned app บนแถบ task bar ก็ย้ายมาอยู่ตรงกลางด้วยเช่นกัน หน้าตาจะแอบคล้ายกับ Start Menu แบบ Full Screen แต่ถูกปรับไปเยอะพอสมควร

ข้อมูลเพิ่มเติมจากทาง WindowsLastest ก็เผยภาพของ Quick Setting อันใหม่ ที่่ปรับเปลี่ยนไปจากเดิมเยอะมาก ดูเรียบง่ายขึ้น และหันมาเน้นสีขาวเป็นหลัก

ภาพของ Quick Setting เทียบกับ Windows 10 เวอร์ชันปกติจากทาง Windows Latest

นอกจากนี้ยังมีภาพหลุดของ startup ตอนเปิดเครื่องใหม่ด้วย สวยมาก ๆ (ที่มาบอกว่าเป็น Windows 10X รุ่น Build 20279.1002.)

จนถึงตอนนี้ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่า Windows 10X ตัวนี้จะเดินทางมาถึง Desktop ด้วยหรือไม่ เพราะดูจากหน้าตาเหมือนจะออกแบบให้กับอุปกรณ์พกพาเป็นหลัก และทาง Microsoft ก็เคยยืนยันแค่เพียงว่าจะลงให้กับโน้ตบุ๊กอย่างเดียวด้วย

อ้างอิง 1, 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส