เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านก็น่าจะได้ข่าวเรื่อง Single Gateway กันมาบ้างไม่มากก็น้อย และก็เป็นห่วงว่าถ้าทางรัฐบาลได้จัดทำเรียบร้อยแล้วจะส่งผลให้เราหมดอิสรภาพในการใช้งานอินเทอร์เน็ตกัน แถมไม่พอ มันจะส่งผลให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อออกสู่ต่างประเทศช้าลงอย่างมีนัยยะสำคัญ งานนี้ทางจิ๊กโก๋ไอทีพี่หลามและปีเตอร์กวงควงมือถือ ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีจะมาบอกเล่าว่า แท้จริงแล้ว Single Gateway ที่ทางรัฐบาลกำลังผลักดันอยู่นั้นมันคืออะไร และถ้าทำแล้วจะส่งผลอย่างไรบ้างผ่านรายการ Tonight IT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

Play video

เนื่องจาก ณ ปัจจุบันได้มีผู้ให้บริการ Internet Gateway เชื่อมต่อออกสู่ต่างประเทศทั้งหมดกว่า 12 เจ้า ถ้าทางรัฐบาลต้องการที่จะทำ Single Gateway จริง ๆ นั้นจำเป็นที่จะต้องทำท่อส่งออกนอกประเทศที่มีขนาดใหญ่กว่าทั้ง 12 เจ้ามารวมกันจึงจะสามารถทำให้อินเทอร์เน็ตภายในประเทศสามารถทำงานได้โดยไม่ติดขัด ซึ่งแน่นอนว่าไม่เพียงแค่นั้น เพราะทางรัฐฯ ต้องการที่จะดักจับข้อมูลต่าง ๆ ทั้งหมดก่อน จึงจะสามารถปล่อยออกไปได้ ซึ่งจะทำให้อินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศล่าช้าลงอย่างแน่นอน แถมต้องใช้งบประมาณประเทศที่สูงมาก ๆ ในการทำท่อที่มีขนาดรองรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งประเทศได้ขนาดนี้

inetmap082015_international

แผนภาพการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ ที่ดูแล้วจะเห็นได้ว่ามันยุบยับขนาดไหน (ซึ่งถ้าเอาทั้งหมดมารวมกันนี่ไม่อยากจะคิด)

ซึ่งถ้าทางรัฐบาลทำ Single Gateway สำเร็จเมื่อไหร่ เมื่อนั้นใครที่ทำงานที่ต้องใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีความรวดเร็วเพื่อติดต่อกับต่างประเทศหรือเล่นเกม Online เซิฟต่างประเทศ รวมไปถึงพวกเล่นเกมบน Steam ก็เตรียมบอกลากันได้เลย แถมไม่เพียงแค่นั้น เพราะทางรัฐยังสามารถดักจับข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมต่าง ๆ ข้อมูลส่วนตัว รวมไปถึงรหัสผ่านต่าง ๆ ที่จะถูกส่งผ่านทาง Single Gateway ตัวนี้ไป โดยเราก็ไม่สามารถรู้และตรวจสอบได้ว่าทีมงานที่ทางรัฐได้จัดสรรค์มาเพื่อควบคุมนั้นจะไม่มีวันเอาข้อมูลเหล่านี้มาหาผลประโยชน์อย่างแน่นอน

ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่ประเทศที่ใช้ระบบ Single Gateway นี้ และทุกประเทศที่ใช้นั้นเป็นประเทศที่ถูกปกครองโดยทหารทั้งหมด เช่นประเทศจีน เป็นต้น และแน่นอนว่าประเทศเหล่านี้นั้นไม่สามารถใช้งาน Social Media ที่เรา ๆ คุ้นเคยกันดีอย่าง Facebook หรือ IG ได้ งานนี้รับรองว่ามีคนขาด Facebook ตายกันครึ่งค่อนประเทศอย่างแน่นอน (ผู้เขียนก็เป็น 1 ในนั้น)

แถมถ้าเราเริ่มใช้ Single Gateway เมื่อไหร่ Hacker ที่ตั้งใจจะโจมตีอินเทอร์เน็ตประเทศเราก็สามารถทำได้ง่ายกว่าเดิม เพราะตอนแรกนั้นเขาต้องโจมตีพร้อมกันถึง 12 แห่งจึงจะสามารถทำให้อินเทอร์เน็ตประเทศเราเป็นอัมพาตได้ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น Single Gateway ปุ๊ป เขาก็สามารถระดมโจมตีไปที่ Gateway ซึ่งมีเพียงตัวเดียว งานนี้รับรองได้ว่าถ้า Firewall ไม่แข็งแกร่งพอก็จะทำให้ถูกโจมตีล่มได้อย่างง่ายดาย คิดง่าย ๆ ว่าถ้าท่อส่งข้อมูลมีขนาดใหญ่ไม่พอ โดน DDOS ซัดตูมเดียวก็พังแล้วครับ Firewall ก็เอาไม่อยู่เพราะไม่ใช่การ Hack แต่เป็นการส่งข้อมูลจำนวนมหาศาลเข้าไปที่จุด ๆ เดียวเท่านั้นเอง

asdadafafasdf

อ่านรายละเอียดข้อมูล “Single Gateway” ได้ที่นี่ครับ

และสำหรับใครที่อยากรู้รายละเอียดต่าง ๆ นอกเหนือจากนี้สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ sharkshows.tv ที่ทางพี่หลามได้เขียนไว้แบบละเอียดมาก ๆ สามารถเข้าไปอ่านกันได้เลยจ้า 🙂

9a8s4d98a4d89as4d89asd4

ใครที่อยากร่วมอุดมการณ์สามารถกดที่ภาพเพื่อเข้าสู่เว็บ Change.org กันได้เลยครับ

และแน่นอนว่าหลังจากที่ทางรัฐบาลประกาศเรื่องนี้ออกมาได้ไม่นานก็ได้มีกระแสต่อต้านผ่านทางเว็บไซต์ Change.org ซึ่งมีผู้ร่วมอุดมการณ์แล้วมากกว่า 68,000 คน !! และคาดว่าจะมีเพิ่มมาเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน (ผู้เขียน + วาดภาพก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล คุณภูภู่ นั่นเองครับ)

ที่มาของภาพหัวข่าว: Change.org

ที่มาของคลิป: To night IT Channel