อัปเดต Apple Music ที่รองรับการสตรีม Hi-Res เปิดตัวแล้ว

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเราพบว่า Apple Music จะเพิ่มบริการสตรีมมิงเพลงความละเอียดสูง หรือ Lossless Audio File สำหรับอุปกรณ์ที่รัน iOS 14.6 และในวันนี้ก็มีข่าวเกี่ยวกับบริการสตรีมมิงความละเอียดสูงของ Apple Music เช่นกัน โดยมีการค้นพบว่า Apple Music สำหรับแอนดรอยด์ก็จะสามารถสตรีมเพลงความละเอียดสูงได้หลังการอัปเดตเวอร์ชันในอนาคต

เว็บไซต์ 9to5Google ได้เข้าไปดูโคดเวอร์ชันล่าสุดที่อัปเดตลงบน App Store และพบว่า มีโคดหลายอย่างที่เป็นฟีเจอร์ในอนาคตซึ่งเกี่ยวกับการให้บริการเพลงความละเอียดสูง

ณ ตอนนี้แอปฯ Apple Music มีตัวเลือกให้ผู้บริโภคเพียง 2 อย่างคือ Reduced data usage (ลดการใช้ข้อมูล) และ Higher quality (ความละเอียดสูงกว่า) ตัวเลือก 2 อย่างนี้สามารถสลับไปมาได้ไม่ยากขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค หากใครที่ไม่ได้ใช้ไวไฟก็สามารถเลือก Reduced data usage เพื่อลดการใช้ข้อมูลแต่ก็จะได้คุณภาพเสียงเพลงที่ไม่ดีเท่าการฟังเพลงแบบ higher quality

ในการตรวจสอบโคด Apple Music 3.6.0 Beta ที่มีการอัปเดตบน Google Play Store นอกจากจะพบประเด็นเรื่องการให้บริการเพลงความละเอียดสูงแล้วยังมีรายละเอียดคำเตือนจาก Apple เกี่ยวกับเรื่องปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วย ดังนี้

  • ไฟล์เสียงความละเอียดสูงจะคงไว้ซึ่งทุกรายละเอียดจากไฟล์ต้นฉบับ การเลือกตัวเลือกนี้จะทำให้สิ้นเปลืองปริมาณอินเตอร์เน็ตมากขึ้น
  • ไฟล์เสียงความละเอียดสูงจะใช้พื้นที่ความจำของอุปกรณ์มากขึ้น: พื้นที่ 10 GB จะสามารถเก็บไฟล์เพลงได้ประมาณ 3000 เพลงสำหรับไฟล์ระดับ high quality, 1000 เพลงสำหรับไฟล์ระดับ Lossless และ 200 เพลงสำหรับ Hi-res lossless
  • การสตรีมเพลงความยาว 3 นาที ใช้ปริมาณอินเตอร์เน็ตประมาณ 1.5 MB สำหรับไฟล์ Reduced data usage, 6 MB สำหรับไฟล์ High quality (256 kbps), 36 MB สำหรับไฟล์ Lossless (24 bit/48 kHz) และ 145 MB สำหรับ Hi-res lossless (24 bit/192 kHz) ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามคุณภาพการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และความสามารถของอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อ

โดยสรุปอัปเดตใหม่ของ Apple Music จะทำให้มีตัวเลือกระดับคุณภาพไฟล์เสียง 4 แบบด้วยกัน ได้แก่

  1. Reduced data usage (ประหยัดปริมาณอินเตอร์เน็ต)
  2. High Quality (คุณภาพสูง)
  3. Lossless (ไม่มีการสูญเสีย)
  4. Hi-res Lossless (ไม่มีการสูญเสียแบบคุณภาพสูง)

อ้างอิง: 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส