เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีรายงานว่าแพลตฟอร์มลิงค์อิน (LinkedIn) เคยถูกแฮกเกอร์ดึงเอาข้อมูลบัญชีผู้ใช้ไปได้มากกว่า 500 ล้านบัญชี ซึ่งคาดกันว่าน่าจะนำข้อมูลไปขายต่ออีกที ณ ตอนนั้นแฮกเกอร์ได้เปิดเผยข้อมูลบัญชีผู้ใช้ดังกล่าวออกมา 2 ล้านบัญชี เพื่อเป็นหลักฐานว่าพวกเขาแฮกมาได้จริง ๆ ซึ่งมีการยืนยันแล้วว่านั่นเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและมันตกไปอยู่ในมือแฮกเกอร์เป็นที่เรียบร้อย และในช่วงเดือนมิถุนายนก็มีข่าวออกมาอีกระลอกว่าข้อมูลใน Linkedin หลุดออกมาเพิ่มเติมอีกกว่า 700 ล้านบัญชี แต่ล่าสุดทาง Linkedin ก็ได้แถลงว่า ข้อมูลที่หลุดออกมานั้นเป็นข้อมูลที่หลุดออกมาจากคราวที่แล้ว และไม่ใช่ข้อมูลใหม่

ลิงค์อินเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชนิดหนึ่งที่เน้นในด้านเครือข่ายธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้คนนำประวัติส่วนตัวของตัวเองมาลง อาจจะเพื่อเป็นการสร้างคอนเน็กชันด้านธุรกิจหรือเพื่อเป็นการหางาน ส่วนผู้ประกอบการสามารถมาส่องหาเพื่อนร่วมงานได้ด้วย แน่นอนว่าข้อมูลทุกอย่างที่ผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มนี้จะมากรอกเอาไว้ ต้องเป็นข้อมูลจริงทั้งหมด

ซึ่งนั่นหมายความว่าหากแพลตฟอร์มนี้ถูกแฮกไป บันทึกต่าง ๆ ที่เก็บไว้บนแพลตฟอร์ม ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ เพศ ภูมิหลังส่วนบุคคล อาชีพ เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ เงินเดือนและอื่น ๆ จะถูกนำส่งไปยังตลาดมืดของเหล่าแฮกเกอร์ทันที แต่โชคยังดี เพราะจากรายงานบอกว่าข้อมูลที่หลุดไป ไม่ได้มีรหัสผ่านรวมอยู่ด้วย

ซึ่งแถลงการณ์ล่าสุดของลิงค์อินระบุว่า ข้อมูลที่หลุดออกมา แม้จะเป็นข้อมูลจริง แต่ได้มาจากการหลุดเมื่อช่วงต้นปี และนำมาผสมรวมกับข้อมูลที่หลุดออกมาจากเว็บอื่นๆ ข้อมูลในลิงค์อินจึงยังปลอดภัย ไม่มีการหลุดออกมาเพิ่มเติม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส