หนึ่งในนวัตกรรมสุดล้ำบนสมาร์ตโฟนในยุคนี้คงไม่พ้น Dark mode หรือโหมดมืด ซึ่งหนึ่งในสรรพคุณสำคัญคือช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มากกว่าเดิม (เฉพาะจอ OLED) แต่ที่น่าสนใจคือ Dark mode ที่ว่าประหยัดแบตเตอรี่นั้น ประหยัดได้มากขนาดไหนกัน

ข้อดีหลัก ๆ ของ Dark mode คือสร้างวามสบายตาในการใช้งานสมาร์ตโฟนช่วงเย็น-กลางคืน ประหยัดแบตเตอรี่ได้มากขึ้นกว่าเดิมบนหน้าจอ OLED เนื่องจากเม็ดพิกเซลสีดำจะไม่ทำงานบนหน้าจอชนิดนี้ ในขณะที่หน้าจอ LCD ยังคงมีแสงสีดำออกมาอยู่ แต่นักวิจัยจาก American Purdue University ได้สรุปให้ฟังว่า โฆษณาที่บอกว่า Dark mode ช่วยประหยัดแบตเตอรี่มันก็ใช่ แต่บางทีมันก็เกินความเป็นจริงมากไป

ทางผู้วิจัยได้ทำการทดสอบการเปิดแสงหน้าจอหลายระดับ ตั้งแต่น้อย ๆ ไปจนถึง 100% โดยการเปิด Dark mode ที่ระดับความสว่างของหน้าจอเต็ม 100% สามารถช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มาก เฉลี่ย 39-47% แต่การดันความสว่างหน้าจอ 100% ก็มักจะเกิดขึ้นหากเราใช้งานในพื้นที่กลางแจ้งที่ต้องสูแสงจัด ๆ เท่านั้น ในชีวิตประจำวันของเราคงไม่ได้อยู่กลางแจ้งเป็นชั่วโมง

ในบางเคส การเปิด Dark mode พร้อมความสว่างของหน้าจอมาก ๆ กลับกินแบตเตอรี่เท่ากับการเปิด Light mode แต่เปิดความสว่างหน้าจอต่ำ ๆ เช่น ผู้วิจัยได้ทดลองใช้งานแอปพลิเคชัน Google Maps ที่เปิด Dark mode + ความสว่างหน้าจอ 50% กลับกินแบตเตอรี่เท่ากับ Light mode + ความสว่างหน้าจอ 20% เท่านั้น ซึ่งการเลือกเปิดหน้าจอ Light หรือ Dark ในการใช้งานลักษณะนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสบายตาสบายใจของแต่ละคน

นักวิจัยยังบอกเพิ่มเติมว่า โดยปกติแล้วผู้ใช้งานจะเปิดความสว่างหรือแสงของหน้าจออยู่ที่ 30-50% โดยเฉลี่ย ซึ่งความสว่างของหน้าจอระดับนี้ Dark mode ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้ 3-9% เท่านั้นเองครับ แต่อย่างน้อย ก็มีแบตเตอรี่ให้เหลือใช้มากกว่าเดิมนิดนึงนะ

อ้างอิง Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส