ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา Samsung ยังคงผู้นำในยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลก ส่วน Apple ก็ยังคงทำยอดจำหน่ายได้ดี ในขณะที่ Huawei ได้ถูกลดบาทจากกรณีพิพาทกับรัฐบาลสหรัฐฯ จนทำให้ยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลกลดลงอย่างต่อเนื่องจนหลุดจาก 5 อันดับแรกของสมาร์ตโฟนที่มียอดจำหน่ายทั่วโลกสูงสุดไป

แต่อีกแบรนด์สมาร์ตโฟนจากประเทศจีนที่กำลังมาแรงแทน Huawei ก็คือ Xiaomi ซึ่งสามารถทำยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนแซงหน้า Samsung ในตลาดยุโรปได้เป็นครั้งแรก ในไตรมาสที่ 2 ระหว่างเดือนเมษายน – มิถุนายน 2021 ที่ผ่านมา

Strategy Analytics บริษัทวิเคราะห์ตลาดชื่อดัง ได้เปิดเผยว่า Xiaomi มียอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนในไตรมาสที่ 2 ในตลาดยุโรป อยู่ที่ 12.7 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้น 67.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2020 ตามมาด้วย Samsung และ Apple ที่มียอดจำหน่าย 12 ล้านเครื่อง และ 9.6 ล้านเครื่อง ตามลำดับ

Xiaomi

นอกเหนือจาก Xiaomi แล้ว ก็ยังมีแบรนด์สมาร์ตโฟนจากประเทศจีนอีก 2 แบรนด์ ที่กำลังมาแรงในตลาดยุโรปเช่นกัน คือ OPPO และ Realme ที่มียอดจำหน่าย 2.8 ล้านเครื่องและ 1.9 ล้านเครื่อง ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ใช่จำนวนมากมายเมื่อเทียบกับแบรนด์หลักอย่าง Samsung และ Apple แต่ทางแบรนด์ก็มีการเติบโตสูงสุดถึง 180% และ 1,800% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2020

ด้วยการเติบโตอย่างก้าวการโดดของ Xiaomi รวมถึง OPPO และ Realme ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มของตลาดสมาร์ตโฟนยุโรปกำลังเปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสมาร์ตโฟน 5G ราคาประหยัด ที่ถือว่าเป็นจุดเด่นมากของแบรนด์สมาร์ตโฟนจากประเทศจีน และอาจกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้ Xiaomi และ OPPO สามารถสร้างยอดจำหน่ายที่น่าประทับใจในตลาดประเทศอื่นได้ต่อไปในอนาคต

อ่านต่อ: Xiaomi ทำยอดขายสูงสุดอันดับ 1 ในไทยครั้งแรก ไตรมาส 2 2021

ที่มา : slashgear

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส