แม้ว่าจะมีผลวิจัยหลายตัวรวมทั้งสามัญสำนึกของคนเราเองที่พอจะทราบว่า วิถีชีวิตประจำวันของเราจะเปลี่ยนไปมากหากสามารถทำการตัด Facebook ออกจากชีวิตได้ถาวร แต่ส่วนใหญ่เมื่อพยายามเลิกแล้วก็กลับมาเล่น (Facebook) และก็อยู่ในวงจรเดิมๆ อีกครั้ง

ล่าสุดมีงานวิจัยชิ้นใหม่จากศูนย์ข้อมูลวิทยาศาสตร์ Cornell Information Science ที่ระบุสาเหตุว่าทำไมเราถึงไม่สามารถลด ละ เลิก จาก Facebook ได้ โดยพวกเขาทำการสำรวจจาก 99daysoffreedom.com ซึ่งเป็นแคมเปญรณรงค์สุดท้าทายที่ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องงดใช้สื่อโซเชียลเป็นเวลา 99 วัน โดยพบว่าส่วนใหญ่อดใจไม่ไหวต้องกลับไปล็อกอินก่อนครบกำหนด 99 วันทั้งนั้น และในที่สุดทาง Cornell Information Science ก็ได้สรุปสาเหตุหลักที่ทำให้คนส่วนใหญ่หักดิบเลิกเล่นไม่ได้ ดังนี้ครับ

  1. ไม่มีโซเชียลอื่นให้เสพ: พูดง่ายๆ ว่าถ้าคุณมีโซเชียลทางอื่นให้ได้เล่น ให้ได้หมกมุ่น คุณก็จะเล่น Facebook น้อยลงแน่นอน
  2. รับรู้ว่าตัวเองกำลังเสพติด: คุณคิดอย่างไรคุณก็จะทำออกมาแบบนั้น ถ้าคุณรู้สึกตัวว่าคุณกำลังเสพติด Facebook ต้องพยายามบอกตัวเองเสมอๆ ว่าคุณอยู่เหนือการควบคุมของมัน
  3. อารมณ์ไม่ดี: ให้พยายามคิดบวก และอารมณ์ดีเข้าไว้ ถ้าคุณกำลังรู้สึกเซ็งๆ เบื่อๆ อารมณ์ขุ่นมัว คุณมีแนวโน้มที่จะล็อกอิน Facebook และนั่นจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกแย่กว่าเดิมอีก
  4. ใส่ใจกับความคิดของคนอื่นมากเกินไป: ถ้า Facebook กลายเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกๆ ในชีวิตประจำวันที่คุณรู้สึกว่ามีค่าที่สุดในนั้น คุณก็จะถูกดึงดูดให้กลับไปและยากจะเลิกเล่นได้อยู่ดี ฉะนั้น ทำไมคุณไม่หันไปมองหาคนรอบข้างที่ทำให้คุณรู้สึกมีคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน, แฟน หรือว่าสัตว์เลี้ยงแทนเสียล่ะ?

ที่มา : businessinsider