วันนี้ในงาน LINE Thailand Developer Conference 2021 งานประชุมนักพัฒนาไทยประจำปีนี้ นอกจากได้มีการเปิดตัวพร้อมอัปเดต API ใหม่ ๆ เพื่อให้นักพัฒนาได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ มอบประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งานที่ดีขึ้น LINE ประเทศไทย ยังได้จับมือกับ AIS เปิดตัว DEVIO Beacon อุปกรณ์อัจฉริยะที่จะมาช่วย SME และนักพัฒนาสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

DEVIO Beacon นี้เป็นอุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองสามารถใช้ร่วมกับ LINE และวางจำหน่ายสู่สาธารณะเป็นรุ่นแรกในประเทศไทย โดยจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สัญญาณบลูทูท 5.2 ในการสื่อสารกับแอปพลิเคชัน LINE เพื่อส่งสัญญาณให้กับบอตหรือ Official Account ที่มีการลงทะเบียนไว้ เพื่อส่งข้อความหรือประกาศหาผู้ใช้ หากผู้ใช้อยู่ในรัศมีของอุปกรณ์

อุปกรณ์ Beacon นี้ สามารถส่งสัญญาณในรัศมีที่กว้างถึง 25 เมตร มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูเรียบง่าย และทันสมัย สามารถติดตั้งได้กับทุกพื้นที่ มาพร้อมกับชิปประมวลผล Nordic nRF52840 ที่จะเข้ามาช่วยการรับส่งสัญญาณเป็นไปได้ดีมากขึ้น สามารถใช้ได้นานถึง 18 เดือน ด้วยแบตเตอรี่ CR-2450 จำนวน 3 ก้อน พร้อมมีสัญญาณเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า Beacon คืออะไร แล้วดีอย่างไร สำหรับเทคโนโลยี Beacon นี้เอง จะมาช่วยเปลี่ยนประสบการณ์การเข้าถึงลูกค้า หรือผู้ใช้งาน ให้มีความทันสมัย สื่อสารกันผ่านสื่อดิจิทัล แทนรูปแบบเดิม ๆ อาทิ การรับชมรูปภาพในนิทรรศการหรือพิพิธภัณฑ์ที่จะสามารถส่งข้อมูลมาให้ผู้ชมได้ในสมาร์ตโฟน แทนการอ่านข้อมูลที่แผ่นป้ายเช่นแต่ก่อน หรือจะเป็นการเชื่อมต่อกับ SME ทำการซื้อขาย การเช็กอินและเช็กเอาต์ การเก็บข้อมูลของผู้เข้าร่วม หรือการนำทางในอาคาร

DEVIO Beacon มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ ในราคา Early Bird เพียง 1,990 บาท ลดราคาจาก 2,500 บาท ภายในเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AIS DEVIO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส