NFT เป็นเทรนด์ใหม่ที่ทำให้เราสามารถยืนยันความเป็นเจ้าของของบางอย่างได้ทางดิจิทัล อย่างไรก็ตามภาพ NFT ต่าง ๆ กลับสามารถถูกลอกเลียน (be copied) ได้เพียงแค่การคลิกครั้งเดียว ประเด็นดังกล่าวถูกชูให้เห็นชัดเจนขึ้นโดย The NFT Bay ซึ่งได้แชร์ ‘คอลเล็กชัน NFT ทั้งหมด’ บนบล็อกเชน Ethereum และ Solana พร้อมทั้งข้อความสำคัญที่ผู้สนใจใน NFT ควรจะทราบ

ในช่วงปีที่ผ่านมากระแส NFT นั้นมาแรงอย่างมาก ผู้คนยินยอมที่จะจ่ายเงินหลายล้านเหรียญแค่เพื่อที่จะพิสูจน์ว่าเขาเป็น ‘เจ้าของ’ ของวัตถุดิจิทัล (digital item) ที่เคยไร้ค่ามาก่อน

รายการ NFT เหล่านี้ถูกจัดเก็บบนบล็อกเชนทำให้ผู้ซื้อสามารถพิสูจน์ได้ว่า เขาเป็นเจ้าของที่แท้จริงของวัตถุนั้น ๆ ซึ่งแตกต่างจากเรื่องลิขสิทธิ์ (copyright) ตรงที่ เจ้าของ NFT นั้นเป็นผู้ถือสิทธิ์โดยตรง (rightsholders)

อย่างไรก็ตามการเป็นเจ้าของ NFT ไม่ได้หมายความว่า ผู้อื่นจะไม่สามารถลอกเลียนแบบไฟล์ดังกล่าวได้ ซึ่ง The NFT Bay (เว็บไซต์จาก The Pirate Bay) ได้ออกมาแสดงให้เราเห็นอย่างชัดเจนผ่านการเปิดให้ผู้คนสามารถเข้าไปดาวน์โหลดทอร์เรนต์รวมไฟล์ NFT เวอร์ชันละเมิดสิทธิ์ (pirated version of NFTs)

ชื่อไฟล์ที่ให้ดาวน์โหลดคือ ‘The Billion Dollar Torrent’ (ทอร์เรนต์มูลค่าพันล้านเหรียญ) เป็นการรวม NFT ทั้งหมดบนบล็อกเชน Ethereum และ Solana รวมกันเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ถึง 15 เทราไบต์ และหาก Unpacked แล้วจะมีขนาดใหญ่ถึงประมาณ 20 เทราไบต์เลยทีเดียว

geoff tweet

The NFT Bay นั้นไม่ใช่โปรเจกต์ที่ทำขึ้นมาอย่างไม่มีเป้าหมาย แต่มันมาพร้อมข้อความบางอย่างที่ต้องการปลุกให้คนฉุกคิดถึงเรื่องที่หลายคนมองข้ามไป โดยเฉพาะผู้ที่สนใจใน NFT ที่ยังไม่เข้าใจว่า จริง ๆ แล้วพวกเขานำกำไรจากการซื้อขายสกุลคริปโตไปซื้ออะไร

“การซื้อ NFT ตอนนี้ก็ไม่ต่างจากขั้นตอนการเข้าไปดาวน์โหลดรูปภาพ รูปภาพนั้นไม่ได้ถูกเก็บไว้บนบล็อกเชน แต่ภาพส่วนมากที่ผมเจอกลับถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำของ Web 2.0 ที่มีโอกาสจะจบลงที่ 404 (Error) หมายความว่า NFT นั้นมีมูลค่ายิ่งน้อยลงไป”

คำเตือนดังกล่าวได้ถูกอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้นผ่านโน้ตที่ปล่อยออกมาพร้อมไฟล์ NFT ละเมิดสิทธิ์ ด้วยเนื้อหาที่แปลได้ดังนี้

The Billion Dollar Torrent: NFT ทั้งหมดบนบล็อกเชน Ethereum และ Solana

คุณรู้ไหมว่า NFT มันก็แค่ไฮเปอร์ลิงก์ (hyperlink) เพื่อเข้าไปที่รูปภาพซึ่งอยู่บน Google Drive หรือ เว็บโฮสต์ web2.0?

ผู้คนยอมจ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อเข้าถึงวิธีการดาวน์โหลดรูปภาพ เหตุผลว่าทำไมคุณถึงสามารถคลิกขวา Save-as ได้ก็เพราะมันเป็นรูปภาพทั่วไปนั่นเอง ตัวรูปภาพนั้นไม่ได้ถูกจัดเก็บบนบล็อกเชน

และเว็บโฮสต์ web2.0 ก็เป็นที่รู้จักในเรื่องปัญหาออฟไลน์ (404 errors) ทอร์เรนต์ที่มีประโยชน์อันนี้ได้รวบรวม NFT ทั้งหมด เพื่อที่คนรุ่นใหม่ในอนาคตจะได้ศึกษาปรากฎการณ์คลั่งทิวลิป (Tulip mania) และคิดในใจว่า ‘อะไรวะเนี่ย? พวกเราทำลายโลกเพื่อสิ่งนี้เนี่ยนะ?’ — เจฟฟรีย์ ฮันท์ลีย์ (Geoffrey Huntley)”

อ้างอิง: TorrentFreak

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส