Apple จดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ชิ้นล่าสุด ซึ่งอาจเป็นข้อพิสูจน์ได้เกี่ยวกับข่าวลือเรื่องกล้องหลัง 2 ตัว ใน iPhone 7 Plus โดยจะมีฟีเจอร์ Optical Zoom ด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2005 กล้อง Konica Minolta DiMAGE Xg นั้นถือว่าล้ำมาก มันมีฟีเจอร์ 3X Optical Zoom อยู่ในบอดี้ที่มีขนาดเล็กอย่างเหลือเชื่อโดยไม่มีส่วนของเลนส์ยื่นออกมา โดยใช้เทคนิคการติดตั้งระบบ Periscope ภายในกล้องซึ่งทำให้เลนส์สะท้อนแสงทั้งหมดลงไปที่เซ็นเซอร์ โดยเรียกระบบนี้ว่า “Fold Optic”

spd_2007091313806_b

Konica Minolta DiMAGE Xg

ผ่านมาเกือบทศวรรษ ดูเหมือนว่า Apple จะใช้เทคนิดดังกล่าวกับสมาร์ทโฟน โดยเห็นได้จากสิทธิบัตรล่าสุดของบริษัท

apples-telephoto-optical-zoom-patent-iphone-7-pro

จากรูปที่ปรากฏ จะเห็นได้ว่าแสงจะผ่านเข้ามาในเลนส์ (น่าจะเป็นกล้องหลัง) จากนั้นจะกระทบกับส่วนประกอบที่เป็นชิ้นกระจกและสะท้อนไปที่ชิ้นเลนส์ตัวที่สองที่อยู่ด้านใน ซึ่งการขยับชิ้นเลนส์และกระจกด้านในกล้องเพียงเล็กน้อย จะทำให้สามารถถ่ายภาพ Telephoto และทำให้เกิด Optical Zoom ได้อีกด้วย

Apple ยังบรรยายในสิทธิบัตรชิ้นนี้สั้นๆว่า ผู้ใช้จะสามารถเลือกว่าจะใช้กล้องระบบนี้หรือจะใช้กล้องมาตรฐานสำหรับถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอก็ได้…….ฟังดูคุ้นๆไหม ?

iPhone-7-Concept-Dual-Camera

ภาพคอนเซ็ปต์การถ่ายภาพด้วยกล้องหลัง 2 ตัว ใน iPhone 7 Plus

เคยมีข่าวมาหลายเดือนว่า Apple กำลังพัฒนากล้องพิเศษสำหรับ iPhone 7 Plus หรืออาจจะเรียกว่า iPhone 7 Pro หรือจะชื่ออะไรก็ตามแต่ที่ Apple จะตั้งในอนาคต โดยจะเป็นระบบกล้องหลัง 2 ตัว เหมือนกับ LG G5 และ Huawei P9 แต่จะมี Optical Zoom ในกล้องตัวหนึ่งสำหรับถ่ายภาพด้วยมุมกล้องที่ต่างกันออกไป

ที่มา : phonearena.com