แอปเปิ้ล (Apple) นั้นขึ้นชื่อเรื่องการรับประกันอยู่แล้ว ที่ในบางครั้งเกิดเหตุการณ์อุปกรณ์เปิดไม่ติด หรือใช้งานไม่ได้ และอุปกรณ์ยังอยู่ในประกันอยู่ ก็จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลย แต่สำหรับนักตุ๋นชาวจีนคนนี้ใช้ช่องโหว่ตรงนี้ในการหลอกนำ iPhone ปลอมมาเคลมกับทางแอปเปิ้ล เพื่อเปลี่ยนเป็นเครื่องแท้แบบง่าย ๆ ทำมากว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งล่าสุดถูกตัดสินให้ชดเชยและจำคุกเรียบร้อยแล้ว

วิธีการนั้นก็คล้าย ๆ กับเคสอื่น ๆ โดย Haiteng Wu นักต้มตุ๋นชาวจีนได้ให้เพื่อนที่อยู่ในฮ่องกงส่ง iPhone ปลอมมาให้ในสหรัฐ​ฯ​ โดย iPhone ปลอมดังกล่าวมีการติดตั้งระบบปฏิบัติการณ์ Android พร้อมกับปลอมเลข IMEI ให้เป็นเลขที่มีอยู่ในระบบจริง ๆ และมีสถานะการรับประกันจากแอปเปิ้ลอยู่ ซึ่งเขาจะทำให้ iPhone ปลอมเครื่องดังกล่าวเปิดไม่ติด และใช้งานไม่ได้ เพื่อขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ง่าย ๆ

เมื่อเขานำ iPhone มาเคลมที่ Apple Store พนักงานก็จะเช็กรายละเอียดต่าง ๆ เลข IMEI มีอยู่ในระบบ อยู่ในสถานะการรับประกัน และด้วยรูปร่างของตัวเครื่องที่เหมือนของจริง เมื่อเปิดไม่ติด ใช้งานไม่ได้ พนักงานแอปเปิ้ลก็จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันที

สำหรับกรณีดังกล่าวศาลได้มีการตัดสินให้ Wu ต้องจ่ายค่าชดเชย 987,000 เหรียญ ให้กับแอปเปิ้ล โดยเป็นมูลค่าที่เท่ากับค่าเสียหายที่แอปเปิ้ลได้รับ และยึดคอนโดมิเนียมจำนวน 2 ห้อง ที่ Wu ได้ซื้อมาในระหว่างการฉ้อโกงนี้ พร้อมจำคุกอีก 26 เดือน ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิดทั้ง 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นภรรยาของ Wu ถูกตัดสินจำคุก 5 เดือน ส่วนอีกหนึ่งคนยังอยู่ในระหว่างรอการตัดสิน

อ้างอิง: 9to5Mac

ภาพโดย Bagus Hernawan จาก Unsplash

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส