ในขณะที่ 5G กำลังแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก ประเทศจีนกลับก้าวล้ำไปอีกขึ้นจากการเริ่มพัฒนามาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายแบบ 6G โดยรายงานระบุว่า นักวิจัยสามารถสตรีมข้อมูล 1 เทราไบต์ ระยะทาง 3,300 ฟุตในเวลา 1 วินาที

งานวิจัยดังกล่าวนำทีมโดยศาสตราจารย์จาง เชา (Zhang Chao) จากคณะวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยชิงหวา ซึ่งสามารถทำสถิติการสตรีมข้อมูลที่รวดเร็วกว่า 5G ผ่านการใช้คลื่นวิทยุความถี่สูงมากที่เรียกว่า คลื่นวอร์เทกซ์มิลลิเมตร (Vortex millimetre waves)

เทคโนโลยี 6G สามารถพัฒนาระบบอาวุธและการป้องกัน โดยการทดสอบพิสูจน์ว่า อาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงถึง 5 เท่าสามารถใช้ 6G ในการตรวจับเป้าหมายและการสื่อสารได้

รายงานระบุว่า การเปิดตัว 6G ในเชิงพาณิชย์อาจเริ่มขึ้นภายในปี 2030 ในประเทศจีน โดยเทคโนโลยีดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้ทางด้านการทหารก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากสำหรับกองทัพแล้วประสิทธิภาพนั้นมีความสำคัญมากกว่าราคา

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันรัฐบาลจีนและภาคโทรคมนาคมจะมุ่งเน้นไปที่ 5G เนื่องจากเทคโนโลยี mmWave นั้นมีต้นทุนลดลงอย่างมาก แม้ว่าหลายประเทศผู้นำโลกยังคงไม่ละสายตาไปจากเทคโนโลยี 6G ที่อาจมีความเร็วระดับเทราบิต ซึ่งอาจมีความสามารถมากกว่า 5G เป็น 100 เท่า

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส