ปัญหาการขาดแคลนในวงการอิเล็กทรอนิกส์อาจรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากมีการตรวจพบการปนเปื้อนในโรงงานผลิต NAND ของบริษัทเวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital: WD) ที่ทำให้ Flash storage เสียหายระดับหลายล้านเทราไบต์

WD และ Kioxia (อดีตคือ Toshiba Memory Corporation) เปิดเผยว่า มีการปนเปื้อนของวัสดุสำหรับผลิตชิปความจำแฟลช (flash-memory chip) อย่างน้อย 6.5 เอ็กซาไบต์ หรือมากกว่า 6,500,000 เทราไบต์ และเมื่อรวมกับความเสียหายของ Kioxia จะทำให้เป็นความเสียหายมากถึง 16 เอ็กซาไบต์ ซึ่งคิดเป็น 10% ของตลาดทั้งหมดในไตรมาสนี้

เนื่องจาก WD เป็นบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่ที่สุดของหน่วยความจำแฟลช (flash memory) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในอุปกรณ์สมัยใหม่ เช่น สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ กล้อง และรถยนต์ ดังนั้นปัญหาใดก็ตามที่ส่งผลให้เกิดการระงับการผลิตจะทำให้ราคาของสินค้าเพิ่มสูงขึ้นและนี่จะสร้างแรงกดดันให้ผู้ผลิตชิปต้องดิ้นรนเพื่อหาทางผลิตสินค้าให้ได้ตามความต้องการ

WD และ Kioxia เป็นซัปพลายเออร์ SSD ระดับโลก และการร่วมผลิตสินค้าของทั้ง 2 บริษัทนั้นมากถึง 30% ของส่วนแบ่งการตลาดแฟลช NAND ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นจึงอาจส่งผลให้ราคา SSD เพิ่มขึ้นถึง 10%!

อ้างอิง: Gizmodo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส