ในยุคดิจิทัล ที่หลายองค์กรต่างพากันพัฒนานำนวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้เข้ามาปรับใช้ในเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะกับธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค หรือเซ็กเมนต์ของ Consumer Product ที่แบรนด์ต่าง ๆ เร่งหากลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ ๆ ออกมาแข่งขัน รวมถึงทุ่มงบโฆษณาบนสื่อออฟไลน์และออนไลน์ ทั้งคิดโปรโมชั่น ออกแคมเปญใหม่ ๆ การทำตลาดรูปแบบนี้ นักมาร์เก็ตติ้งจำเป็นต้องทุ่มงบการตลาดเพื่อโปรโมทแคมเปญอยู่ตลอดเวลา นับเป็นการสูญเสียงบประมาณมูลค่ามหาศาล

แพลตฟอร์ม Loyalty Program จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจ Consumer Product เพราะจะทำให้แบรนด์เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ปัจจุบันนักการตลาดเองไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ผู้บริโภค (End Consumer) และตัวแทนจำหน่าย (Dealer) เป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจของ Consumer Product โดย Buzzebees มองเห็นความสำคัญและได้พัฒนา Consumer Loyalty and Engagement Solution ให้กับธุรกิจนี้ ทำให้นักการตลาดสาย Consumer Product ได้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริงของ End Consumer และ Dealer ในรูปแบบดิจิทัล

บัซซี่บีส์ ถือเป็นอันดับต้น ๆ ในด้าน Loyalty program ให้กับธุรกิจด้านประกัน และธุรกิจด้านการธนาคาร และมีแผนขยายธุรกิจด้านคอนซูเมอร์ เพราะหลายแบรนด์เริ่มเข้าใจผู้บริโภครุ่นใหม่มากขึ้น ว่าต้องการสิ่งที่รวดเร็ว สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา แบรนด์จึงต้องหันมาหากลยุทธ์ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้โดนใจ มีความคุ้มค่า ซึ่งยุคนี้ใครเร็วใครรอด เพราะโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แบรนด์จึงควรมีแพลตฟอร์มเป็นของตนเอง เพราะจะช่วยให้เข้าถึงและเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้า เช่น

  • ทราบว่าคนนี้ชอบซื้อสินค้าอะไร เวลาไหน
  • ช่วงเทศกาลหรือซื้อเป็นประจำ
  • ชอบซื้อช่วงจัดโปรโมชั่น หรือช่วงเวลาราคาสินค้าปกติหรือไม่
  • หรือที่เรียกว่า unstructured data ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ฐานข้อมูลที่รู้เพียงชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด ครอบครัวมีกี่คน รายได้เท่าไหร่ ในรูปแบบเดิม ๆ อีกต่อไป

ถ้าหากพูดถึงนวัตกรรมการพิมพ์โค้ดในรูปแบบต่าง ๆ บนแพคเกจจิ้ง สามารถตอบรับกับการสร้าง Loyalty Platform บนแพลตฟอร์มดิจิทัลของ Buzzebees ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้นักการตลาดสามารถเรียนรู้ได้ว่าใครเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง โดยที่แบรนด์ไม่จำเป็นต้องทุ่มงบการตลาดมหาศาลในทุก ๆ ครั้ง ยกตัวอย่างเช่น

  • กรณีที่แบรนด์นั้น ๆ มีแพลตฟอร์มฐานลูกค้า รวมถึงมีระบบสะสมแต้มเป็นของตนเอง และจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่อยากให้ผู้บริโภคอยากทดลอง ก็สามารถกระตุ้นยอดขายผ่าน Loyalty Program บนมือถือได้
    • อาทิ ถ้าผู้บริโภคซื้อสินค้าใหม่ ภายในเดือนนี้ก็จะได้รับแต้มสะสมมากถึง 3 เท่า เพื่อแลกรับสิทธิพิเศษมากมาย และยังมีสิทธิ์ลุ้นเข้าชมคอนเสิร์ตค่ายดัง ฟรี! เป็นต้นซึ่งระบบสามารถกำหนดเวลา ตั้งให้แจ้งเตือนลูกค้าบนแพลตฟอร์มได้
    • หรือถ้าแบรนด์ต้องการกระตุ้นยอดขายในวัน หรือช่วงเวลาที่ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า ก็ย่อมทำบนระบบแพลตฟอร์มมือถือได้เช่นกัน โดยระบบสามารถจะจัดเก็บบันทึกพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นรายบุคคล เพื่อเชื่อมโยงกับการออกแบบแคมเปญในครั้งถัด ๆ ไป ให้แบรนด์มีผลตอบรับที่ดียิ่งขึ้น

ปี 2562 นี้ บัซซี่บีส์มีแผนที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับตลาด consumer product อย่างต่อเนื่อง เริ่มทยอยเปิดตัว platform ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2562 เป็นต้นไป จะเริ่มจาก Nestle และ Philips Lighting ซึ่งเป็น platform ที่พัฒนาบน LINE application ทำให้ใช้งานง่ายและสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ก่อนหน้านี้บัซซี่บีส์ได้พัฒนาและออกแบบให้กับ A+ Genius Baby ของมี้ด จอห์นสัน และ Singha Rewards ของน้ำดื่มสิงห์ ซึ่งแคมเปญต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มสามารถกระตุ้นยอดขายได้เพิ่มมากขึ้น

บัซซี่บีส์ ให้บริการแบบครบวงจร One Stop Solution ตั้งแต่การออกแบบพัฒนาแพลตฟอร์ม CRM Privilege การเชื่อมโยงระบบไอทีหลังบ้านให้ การชำระเงินผ่านระบบ Wallet Payment ต่าง ๆ การติดต่อกับร้านค้ามากกว่า 2,000 ร้านค้า จัดหาสิทธิประโยชน์ พริวิเลจต่าง ๆ มีบริการคอลเซ็นเตอร์ จัดส่งสินค้า รวมถึงให้คำปรึกษาด้านการตลาดบนแพลตฟอร์ม โดยรูปแบบโมเดลธุรกิจได้ตอบโจทย์ทุกฝ่าย ทั้งแบรนด์องค์กร ผู้ประกอบการ และผู้ใช้งาน จึงทำให้บัซซี่บีส์เติบโตแบบยั่งยืนจนถึงทุกวันนี้