ในขณะที่โลกออนไลน์ดูเหมือนจะเคลื่อนไหวในชั่วข้ามคืนหลังจากเผชิญกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ความสำคัญของดาต้า เซ็นเตอร์และการพึ่งพามันอย่างไม่หยุดยั้งในทุกช่วงชีวิตกลายเป็นเรื่องที่คงอยู่ของวิกฤตนี้ ความเป็นจริงนี้จะปรากฏให้เห็นในรูปแบบใหม่ในปี 2021 ในขณะที่ดาต้า เซ็นเตอร์และระบบนิเวศข้อมูลที่โคจรรอบเกิดขึ้นจากการระบาดของโรคด้วยความสำคัญของสาธารณูปโภคประการที่ 4 พร้อมด้วยความคาดหวังและความรับผิดชอบทั้งหมด นี่เป็นหนึ่งในเทรนด์ดาต้า เซ็นเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ในปี 2021 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจาก Vertiv (NYSE: VRT) ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญและโซลูชันความต่อเนื่องระดับโลกได้ระบุไว้

ดาต้า เซ็นเตอร์ได้รับมาตรฐานความพร้อมใช้งานสูงมาเป็นเวลานานแล้ว แต่การเปลี่ยนไปสู่สถานะระดับเดียวกับสาธารณูปการจะเป็นที่สังเกตเห็นได้ด้วย 2 วิธี ประการแรก ความคาดหวังที่สูงสำหรับความพร้อมใช้งานของเครือข่ายจะขยายไปสู่พื้นที่ชนบทและห่างไกล ซึ่งจะนำแอปพลิเคชันที่สำคัญมาสู่ประชากรจำนวนมากขึ้น สิ่งนี้จะเพิ่มแรงกดดันให้กับดาต้า เซ็นเตอร์ในการรักษาการเชื่อมต่อแม้จะอยู่ที่ edge ด้านนอกของเครือข่ายก็ตาม ประการที่สอง ความแตกต่างระหว่างความพร้อมใช้งานและการเชื่อมต่อจะหายไป เนื่องจากความสามารถในการรับรองและปกป้องการเชื่อมต่อในเครือข่ายไฮบริดแบบกระจายตัวที่เพิ่มมากขึ้นกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นมากพอ ๆ กับการวัดเวลาที่ทำงานได้ของดาต้า เซ็นเตอร์แบบเดิม

“ดาต้า เซ็นเตอร์ได้ก้าวไปสู่สถานะประเภทเดียวกับสาธารณูปโภคสาธารณะมาระยะหนึ่งแล้ว แต่การระบาดใหญ่ทำให้เกิดความจำเป็นในการสร้างแนวป้องกันอย่างเป็นทางการที่พบเห็นได้ทั่วไปในระบบสาธารณูปโภคอื่น ๆ” Gary Niederpruem หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และการพัฒนาของ Vertiv กล่าว . “นี่ไม่ใช่แค่เรื่องการทำงานจากที่บ้านเท่านั้น แม้ว่ามันจะเป็นส่วนหนึ่งก็ตาม ที่สำคัญกว่านั้นคือ การสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลในรูปแบบที่สำคัญที่สุด ซึ่งรวมถึงการพึ่งพาการแพทย์และสุขภาพที่เพิ่มขึ้น อีคอมเมิร์ซที่ได้รับการปรับปรุงมากขึ้น และการสื่อสารโทรคมนาคมและสื่อมวลชนทั่วโลก”

การระบาดใหญ่ได้สร้างพื้นฐานใหม่สำหรับโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่ออุตสาหกรรมปรับตัวและก้าวไปไกลกว่าการปิดตัวลงทั่วโลก ในที่สุด ผู้เชี่ยวชาญของ Vertiv ได้ระบุเทรนด์ใหม่ ๆ ที่น่าจับตามองในปี 2021 จากฉากหลังนี้ ได้แก่

การเร่งตัวของ Digitalisation: COVID-19 จะมีผลที่คงยาวนานต่อคนทำงานและระบบนิเวศไอทีที่รองรับรูปแบบใหม่ของการทำงานจากที่บ้าน ผู้เชี่ยวชาญของ Vertiv คาดว่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่ได้รับแรงจูงใจจากการระบาดใหญ่จะดำเนินต่อไปและขยายออกไปทำให้สามารถทำงานระยะไกลได้อย่างปลอดภัย เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพ การมองเห็นระยะไกลและการจัดการจะกลายเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับความสำเร็จของโมเดลการทำงานจากที่บ้านเหล่านี้

ความสามารถในการให้บริการระยะไกลได้เกิดขึ้นแล้วเพื่อลดความจำเป็นในการเรียกใช้บริการนอกสถานที่และการปฏิบัติเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปอีกนานหลังจากการแพร่ระบาด ขั้นตอนที่ระมัดระวังใด ๆ ที่ดำเนินการในช่วงต้นของวิกฤตจะถูกเร่งให้เร็วขึ้นเมื่อการระบาดใหญ่เข้าสู่ปี 2021 และองค์กรต่าง ๆ ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่ใช่เป็นการอ้อมชั่วคราว แต่เป็นการปรับวิธีการทำงานและการทำธุรกิจอย่างถาวร เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่ทำแบบที่พบหน้ากันกับจากระยะไกลจะเปลี่ยนไป

และการเปลี่ยนแปลงจะถูกขับเคลื่อนโดยลูกค้าที่ต้องการลดการไปยังสถานที่ให้น้อยที่สุด ซึ่งให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อ การตรวจสอบระยะไกล การวิเคราะห์ข้อมูล และแม้แต่ปัญญาประดิษฐ์ในการตัดสินใจ

“การกู้คืนจำเป็นต้องใช้การเปลี่ยนแปลงความคิดสำหรับองค์กรส่วนใหญ่” John-David Lovelock รองประธานฝ่ายวิจัยของ Gartner กล่าวในแถลงการณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ “ไม่มีการย้อนกลับแล้ว มันจำเป็นต้องมีการปรับใหม่โดยมุ่งเน้นที่การก้าวไปข้างหน้า”

การนำความสามารถของดาต้า เซ็นเตอร์ขนาดใหญ่มาสู่พื้นที่ขนาดเล็กและ edge: edge ยุคปัจจุบันมีความสำคัญและซับซ้อนมากขึ้น โดยเป็นส่วนขยายของดาต้า เซ็นเตอร์แทนที่จะเป็นตู้ไอทีที่ได้รับการยกย่องในอดีต ต้นทุนและความซับซ้อนขัดขวางการนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของดาต้า เซ็นเตอร์ไปใช้ในพื้นที่เหล่านี้ แต่นั่นกำลังจะเปลี่ยนไป ผู้เชี่ยวชาญของ Vertiv คาดว่าจะมีการโฟกัสที่ต่อเนื่องในการนำความสามารถระดับไฮเปอร์สเกลและระดับองค์กรมาสู่ไซต์ edge เหล่านี้ ซึ่งรวมถึงความชาญฉลาดและการควบคุมที่ดีขึ้น การเน้นที่ความพร้อมใช้งานและการจัดการระบายความร้อนที่เพิ่มขึ้น และการให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพการใช้พลังงานในระบบต่างๆ

“การให้บริการที่สำคัญต่อชุมชนและธุรกิจ ควบคู่ไปกับไฟฟ้า ก๊าซ และน้ำ ดาต้า เซ็นเตอร์จะมีสถานะเหมือนกับสาธารณูปโภค” Tony Gaunt ผู้อำนวยการอาวุโสของ Colocation, Cloud, BFSI ในเอเชียและอินเดียของ Vertiv กล่าว “ ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ระดับไฮเปอร์สเกลนำเสนอต่อองค์กรทั่วเอเชียแปซิฟิกถึงความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับขนาดที่สำคัญ เพื่อจัดการสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ในขณะที่งานระยะไกลได้รับคำสั่งตั้งแต่แรกเนื่องจากการแพร่ระบาด แต่ก็กลายเป็นงานกึ่งถาวรในที่ทำงานหลายแห่ง ความจำเป็นในการเชื่อมต่อที่มีเวลาแฝงต่ำไม่ได้มีเฉพาะในเมืองใหญ่ ๆ อีกต่อไป เราต้องการการประมวลผลแบบตรงจุดซึ่งทำให้ธุรกิจต่างๆสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่จากทุกที่”

หัวข้อการสนทนาของ 5G เปลี่ยนเป็นการใช้พลังงานและประสิทธิภาพ: ในช่วงเริ่มต้นของการวางแผนและการเปิดตัว 5G หัวข้อการสนทนาได้มุ่งเน้นไปที่ประโยชน์สูงสุดของเทคโนโลยีอย่างที่ควรเป็น นั่นคือแบนด์วิดท์ที่เพิ่มขึ้นและเวลาแฝงที่ลดลง และแอปพลิเคชันที่จะเปิดใช้งาน แต่เนื่องจากหลายประเทศเริ่มเปิดตัว 5G ในปี 2021 และผู้เริ่มใช้งานรุ่นแรก ๆ เริ่มขับเคลื่อนความกว้างและขนาด

เป้าหมายจะเปลี่ยนไปที่การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 5G และกลยุทธ์ในการปรับใช้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น การเพิ่มความหนาแน่นของเครือข่ายที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุถึงสัญญาของ 5G อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเพิ่มความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นซึ่งคาดว่าจะมากกว่า 4G ถึง 3.5 เท่า ในปีหน้าจะได้รับความสนใจมากขึ้นในการจัดการการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญโดยการสำรวจผลิตภัณฑ์และแนวทางปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความยั่งยืนมาถึงแนวหน้า: 5G เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวความยั่งยืนที่กว้างขึ้น ในขณะที่การขยายตัวของดาต้า เซ็นเตอร์ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและเร่งตัวขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ไฮเปอร์สเกล ผู้ให้บริการระบบคลาวด์และโคโลเคชันเหล่านั้นกำลังเผชิญกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เพิ่มขึ้นสำหรับการใช้พลังงานและน้ำ การขยายวงสนทนาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและลมเปลี่ยนทิศทางการเมืองในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกจะเพิ่มความสนใจไปที่อุตสาหกรรมดาต้า เซ็นเตอร์

ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1% ของการใช้พลังงานทั่วโลก ในปีหน้าจะเห็นคลื่นแห่งนวัตกรรมที่มุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพการใช้พลังงานทั่วทั้งระบบนิเวศของดาต้า เซ็นเตอร์ ผลประโยชน์สำหรับผู้ให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์นั้นชัดเจน โดยเริ่มจากการลดต้นทุน การปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีอยู่และที่คาดการณ์ไว้ และค่าความนิยมที่มาพร้อมกับการสร้างตำแหน่งผู้นำในการเคลื่อนไหวเพื่อความยั่งยืนระดับโลก มองหานวัตกรรมที่สำคัญในพื้นที่โครงสร้างพื้นฐานของดาต้า เซ็นเตอร์และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการจัดการระบายความร้อนได้เลย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มในวงการในปี 2021 และโซลูชันทั้งหมดของ Vertiv สำหรับดาต้า เซ็นเตอร์และเครือข่ายการสื่อสารโปรดไปที่ Vertiv.com/DC2021TrendsAsia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส