การเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ ถือเป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่ผู้คนในยุคปัจจุบันเลือกใช้ในการเดินทาง และในยุคปัจจุบัน การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า แทบถือได้ว่าเป็นปัจจัยหลัก ๆ ของผู้คนที่ใช้ชีวิตในเมืองและรอบ ๆ เมืองหลวง

แน่นอนว่า การจะเดินทางไปไหนมาไหนในแต่ละครั้งนั้น ก็ต้องมีการวางแผนการเดินทางล่วงหน้า วางแผนว่าจะเดินทางในช่วงกี่โมง เดินทางด้วยเส้นทางไหน และมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ จะดีแค่ไหน ถ้าหากมีแอปพลิเคชันที่สามารถช่วยให้การเดินทางโดยเฉพาะรถไฟฟ้านั้น สามารถเดินทางได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ด้วยแอปนี้ “THE SKYTRAINs”

แอปพลิเคชัน THE SKYTRAINs เป็นแอปพลิเคชันที่ทางบีทีเอส (BTS: Bangkok Mass Transit System) สร้างขึ้นมา โดยรวบรวมการเดินทางของบีทีเอสในเส้นทางต่าง ๆ ที่บีทีเอสให้บริการมาไว้ในแอป สามารถตรวจสอบเส้นทาง คำนวณค่าโดยสารและระยะเวลาได้แบบคร่าว ๆ พร้อมทั้งรวบรวมข่าวสารและโปรโมชันไว้ในแอปเดียว

เมื่อติดตั้งแล้วเปิดแอป จะพบกับหน้าแผนผังเส้นทางการเดินรถในหลายเส้นทาง สามารถซูมเพื่อดูรายละเอียดและดาวน์โหลดไว้เป็นไฟล์ภาพแบบออฟไลน์ได้ (ปุ่มดาวน์โหลดอยู่ที่มุมล่างซ้ายของจอ)

ด้านบนจะมีช่องค้นหา สามารถเลือกสถานีได้ว่าต้นทางและปลายทางที่ต้องการคือสถานีใด สามารถเลือกได้ทั้งเส้นทางสายสุขุมวิท, สายสีลม, สายสีทอง (กรุงธนบุรี – คลองสาน) และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว – สำโรง) โดยจะเลือกต้นทางและปลายทางในเส้นทางสายเดียวกัน หรือเลือกแบบคละเส้นทางก็ได้

ถัดมาจะเป็นการแสดงผลความหนาแน่นของผู้โดยสารในสถานี โดยสามารถเลือกได้จะดูความหนาแน่นของเส้นทางสายใด และสถานีใด

สามารถเลือกสถานีที่ต้องการเพื่อดูข้อมูลภายในสถานีได้ ได้แก่ แผนที่ของสถานี, สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ลิฟต์สำหรับผู้พิการ, ตำแหน่งติดตั้งของเครื่องกระตุ้นหัวใจ (AED: Automated External Defibrillator) และดูข้อมูลทางออกของทุกทางในสถานีได้ว่าออกทางไหนจะพบกับสถานที่ใดบ้างที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบของสถานี

นอกเหนือจากฟีเจอร์หลัก ๆ แล้วนั้น ด้านล่างจะมีแท็บให้เลือก 5 แท็บด้วยกัน โดยแท็บแรกคือเส้นทาง คือหน้าผังเส้นทางที่ได้กล่าวไปเมื่อครู่นี้

ถัดมา คือ โปรโมชัน หน้ารวบรวมโปรโมชันของทางบีทีเอส เช่น แพ็กเกจบัตรโดยสาร

ต่อไปคือแท็บข่าวสาร แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางบีทีเอสมีส่วนร่วม

แท็บบริการ แท็บที่รวบรวมการบริการและข้อมูลต่าง ๆ ของทางบีทีเอส ตั้งแต่บัตรโดยสารประเภทต่าง ๆ (โดยเมื่อเลือกแล้ว จะมีการ Redirect ไปยังเว็บไซต์ของบีทีเอส), เส้นทางการเดินรถ, แผนผังภายในสถานีต่าง ๆ, เวลาและความถี่ในการเดินรถ, จุดจอดแล้วจร, แจ้งทรัพย์สินสูญหาย และรวมคำถามต่าง ๆ ที่พบบ่อย นอกจากนี้ ยังมีการรวบรวมการแจ้งเตือนและข่าวสารรายวันจากทางบีทีเอส และแนะนำแอปพลิเคชันอีก 2 แอป คือ My Rabbit และ Rabbit Rewards โดยเมื่อเลือกสองปุ่มหลังนี้ จะเป็นการ Redirect ไปยังหน้าสโตร์เพื่อติดตั้งแอปลงสมาร์ตโฟน

และแท็บสุดท้าย แท็บดูเพิ่มเติม รวมหน้าตั้งค่าแอป เช่น ตั้งค่าแจ้งเตือน, ตั้งค่าภาษาของแอป ซึ่งเลือกได้ว่าจะแสดงผลเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ และปุ่มรวบรวมช่องทางการติดต่อของบีทีเอส ทั้งเว็บไซต์, โซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ และเบอร์โทรของศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บีทีเอส

ถือเป็นแอปที่รวบรวมความต้องการของผู้ใช้งานบีทีเอสไว้ในแอปเดียว แต่ถึงจะรวบรวมไว้มากมายขนาดไหน ก็ยังมีจุดสังเกตอยู่ในบางจุด อย่างที่ผู้เขียนได้ใช้งานในส่วนของเลือกสถานีต้นทางและปลายทาง ถ้าหากเส้นทางที่เลือกนั้นมีการแนะนำให้ไปต่อรถที่สถานีของเอ็มอาร์ที การคำนวณค่าโดยสารแบบคร่าว ๆ จะแสดงผลออกมาเป็น 0 บาท แต่ยังคงคำนวณระยะเวลาในการเดินทางได้อยู่

รวมไปถึงหน้าผังเส้นทางนั้น สามารถเลือกได้เฉพาะเส้นทางที่บีทีเอสเปิดให้บริการเท่านั้น เส้นทางอื่นของผู้ให้บริการรายอื่นไม่สามารถเลือกได้ ซึ่งรวมถึงเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู (มีนบุรี – ศูนย์ราชการนนทบุรี) ที่อยู่ในขั้นตอนการก่อสร้าง แม้เป็นเส้นทางที่บีทีเอสเตรียมให้บริการในอนาคตก็จริง แต่ไม่สามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้ ซึ่งผู้เขียนคาดหวังว่าเมื่อเปิดการเดินรถในเส้นทางสายสีชมพูแล้วนั้น ตัวแอปจะมีการอัปเดตเวอร์ชันให้สามารถแสดงผลในเส้นทางที่ว่านี้ได้

อีกหนึ่งอย่างที่สังเกตได้ คือ ไม่มีรถเมล์โดยสารบีอาร์ทีให้เลือกเป็นตัวเลือกในการคำนวณค่าโดยสาร ถึงแม้บีอาร์ทีเป็นหนึ่งในบริการของทางบีทีเอสก็ตาม แต่ก็เข้าใจได้ว่าแอป THE SKYTRAINs นี้ มีไว้เพื่อเส้นทางของรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

สำหรับแอป THE SKYTRAINs นี้ ติดตั้งฟรี ดาวน์โหลดได้ทาง iOS App Store และ Google Play Store

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส