HUAWEI ประเทศไทยได้เตรียมที่จะขาย HUAWEI Band 9 ซึ่งเป็นสมาร์ตแบนด์รุ่นประหยัดที่สุดของค่าย ซึ่งทาง BT ได้มีโอกาสได้ลองเล่นก่อนเวลา และจะมาแนะนำให้ได้รู้จักกันว่า HAUWEI Band 9 รุ่นนี้จะมีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง !?

สเปกของ HUAWEI Band 9

  • หน้าจอ : AMOLED ขนาด 1.47 นิ้ว (194 x 368 พิกเซล) 282 ppi
  • น้ำหนัก : 14 กรัม
  • วัสดุ : Durable Polymer (พลาสติก) แบบถอดสายเปลี่ยนได้
  • การเชื่อมต่อ : WiFI 2.4 GHz, Bluetooth 5.0 และ BLE
  • ซอฟต์แวร์ตัวเรือน : HarmonyOS 3.1.0
  • ซอฟต์แวร์ที่รองรับ : Android 8.0 หรือใหม่กว่า และ iOS 13.0 หรือใหม่กว่า
  • เซนเซอร์ที่มีในนาฬิกา
    • เซนเซอร์ IMU แบบ 9 แกน (เซนเซอร์มาตรความเร่ง, เซนเซอร์ไจโรสโคป, เซนเซอร์ Magnetometer)
    • เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบออปติคัล
    • เซนเซอร์แสงโดยรอบ
  • ระดับการกันน้ำ : 5 ATM
  • แบตเตอรี่ : ใช้งานได้นานสูงสุด 14 วัน
  • การชาร์จแบตเตอรี่ : พอร์ตการชาร์จแบบแม่เหล็ก 5V/1A
  • สีที่วางจำหน่าย : สีชมพู Starry Black สี White สี Lemon Yellow (สายคล้องข้อมือนาฬิกาสีเหลือง) และ สี Charm Pink

สัมผัสการสวมใส่

จากที่ผู้เขียนเป็นคนที่ชอบการใส่สมาร์ตวอทช์อยู่แล้ว และได้ลองใส่มา HUAWEI Band 9 ให้ความรู้สึกในการสวมใส่ที่ค่อนข้างสบาย ด้วยความที่ตัวสายรัดมีน้ำหนักเบาแค่ประมาณ 14 กรัม ในขณะที่ก็ยังใช้วัสดุที่ผลิตเป็นโพลิเมอร์ที่น้ำหนักเบาอยู่แล้วด้วยเช่นกัน โดยด้านบนของตัวเรือนจะเป็นหน้าปัดของนาฬิกาที่เป็นจอ AMOLED ขนาด 1.47 นิ้วล้วน ๆ และมีปุ่มอยู่ด้านข้างขวา

ในขณะที่ด้านล่างจะเป็นที่วางของเซนเซอร์ต่าง ๆ อย่างเซนเซอร์มาตรความเร่ง, เซนเซอร์ไจโรสโคป, เซนเซอร์ Magnetometer เซนเซอร์วัดการเต้นของหัวใจ และก็พอร์ตชาร์จแบตเตอรี่แบบแม่เหล็กด้วย ซึ่งทุกเซนเซอร์นี้จะแนบเข้ากับแขนของเราเพื่อวัดค่าต่าง ๆ โดยเฉพาะเลย

นอกจากนั้น ตรงด้านบนและล่างของตัวเรือนด้านหลัง ก็ยังมีปุ่มให้ถอดสายนาฬิกาออก เพื่อเปลี่ยนสายใหม่ทั้งของ HUAWEI เอง และของเจ้าอื่นที่รองรับก็ได้เหมือนกันนะ

โดยรวม ๆ แล้วการสวมใส่ทำได้ค่อนข้างดีมากอยู่ครับ คือใส่ได้ค่อนข้างสบายเลยแหละ แถมยังสามารถใส่ได้ทุกสถานการณ์ด้วย เพราะสามารถใส่ลงน้ำได้ลึกถึงระดับ 5ATM เลยทีเดียว ตอนที่ทดสอบมานี้ยังไม่เคยใส่ลงน้ำใด ๆ นะ แต่คิดว่าน่าจะสามารถลงได้แน่ ๆ ด้วยความที่ตัวเรือนทำมาได้ค่อนข้างแน่น งานประกอบทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

HUAWEI Band 9 ทำอะไรได้บ้าง

แน่นอนว่าการจะเป็นสมาร์ตแบนด์ได้่ จำเป็นจะต้องมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับที่เป้นสมาร์ตแบนด์ซะหน่อนย คือเจ้า HUAWEI Band 9 เรือนนี้ โดยพื้นฐานแล้วสามารถทำหน้าที่ในฐานะนาฬิกาข้อมือแบบสมาร์ตที่แสดงผลได้ครบถ้วนดีมาก ๆ ครับ โดยสามารถเลือกตั้งค่าหน้าปัดได้กว่า 10,000 แบบ (หรือจะหาดาวน์โหลดจากข้างนอกมาอัปโหลดก็ได้นะ) รวมไปถึงเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนให้แสดงการแจ้งเตือนได้, เล่นเพลง หรือปรับระดับเสียงของเพลงได้, แสดงพยากรณ์อากาศได้ ใส่ฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เรามักจะเห็นในสมาร์ตแบนด์กัน เช่นไฟฉาย ตั้งปลุก จับเวลา ตั้งเวลา ฯลฯ โดยรวม ๆ แล้วเป็นสมาร์ตแบนด์ที่ทำหน้าที่สมาร์ตวอทช์ได้ค่อนข้างครบถ้วนครับ

แต่แน่นอนว่านี่เป็นสมาร์ตแบนด์ ดังนั้นฟีเจอร์ด้านสุขภาพก็ต้องใส่มาแน่นเหมือนกัน อย่างฟีเจอร์ด้านสุขภาพต่าง ๆ ก็สามารถวัดได้ผ่าน HUAWEI TruSeen™ 5.5 ที่วัดได้ตั้งแต่การเต้นของหัวใจ, SpO2, วัดรอบเดือนของผู้หญิง, ไปจนถึงวัดความเครียดผ่าน HUAWEI TruRelax ได้ด้วย และที่สำคัญคือสามารถวัดการนอนหลับผ่าน HUAWEI TruSleep™ 4.0 และเซนเซอร์ PPG ได้ด้วย จากการใส่ HUAWEI Band 9 ตอนนอนเท่านั้น

ซึ่งที่ผู้เขียนลองใส่นอนดู ก็พบว่าสามารถวัดการนอนได้ค่อนข้างลึก มีการให้คะแนนการนอนเป็นดาว พร้อมกับวิเคราะห์การนอนได้ว่า เรานอนเป็นอย่างไร นอนได้นานแค่ไหน และหลับลึกแค่ไหนก็ได้ด้วย ซึ่งผลนี้สามารถดูได้ทั้งในตัวเรือนเอง และบนแอปฯที่เชื่อมต่อเอาไว้

ส่วนการออกกำลังกายก็สามารถจับได้ค่อนข้างเยอะมาก ด้วย HUAWEI TruSport ที่จับได้แน่นมาก ๆ ทั้งการว่ายน้ำ ที่ HUAWEI บอกว่าสามารถจับได้ตั้งแต่ อัตราการเต้นของหัวใจ, จํานวนจังหวะ, อัตราจังหวะ, การนับรอบ และ SWOLF แบบเรียลไทม์ ระวห่างว่ายได้เลย (แต่ตรงนี้ผู้เขียนยังไม่ได้ลองนะ) และตรวจจับการออกกำลังกายได้ด้วยโหมดการออกกําลังกาย 100 โหมด พร้อมจับข้อมูลให้ได้มากที่สุดระหว่างที่ออกกำลังกายอยู่ด้วยนะ

แบตเตอรี่ของ HUAWEI Band 9

แบตเตอรี่ของ HUAWEI Band 9 นั้น ทาง HUAWEI บอกว่าสามารถใช้งาไนด้นานสุดถึง 14 วันเลยทีเดียว ซึ่ง 14 วันนี้คือไม่ได้ใช้งานเยอะมากนักครับ และถ้าใช้งานทั่วไปจะได้อยู่ที่ 9 วัน และสามารถใช้งานได้สูงสุด 3 วัน ถ้าเปิดหน้าจอ Always On Display ซึ่งทั้ง 3 ค่านี้ มาจากการวัดในแลปของทาง HUAWEI เองครับ

แต่จากที่ผู้เขียนได้ลองใช้งานมา พบว่าสามารถใช้ได้นานมากอยู่ครับ คือตัวเรือนสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนานจนลืมชาร์จแบตเตอรี่ได้เลย ซึ่ง ถ้าใส่ออกกำลังกายและเปิดออกกำลังกายอยู่ตลอด แบตเตอรี่จะลดเร็วหน่อย แต่ถ้าเกิดใช้งานทั่ว ๆ ไป ไม่ได้ออกกำลังกายหนักมาก หรือแค่เดินไปมาเท่านั้น สามารถใช้งานได้นานมากแบบที่ว่า ใช้งานมาต่อกันเกือบ 7 วัน ก็ยังมีแบตเตอรี่กว่า 66% เลย

ส่วนการชาร์จแบตเตอรี่ สามารถชาร์จผ่านสายที่แถมมาให้ได้ สายที่แถมมา เป็นสาย USB-A – หัวชาร์จแบตเตอรี่แบบแม่เหล็ก ซึ่งการทดลองชาร์จมา ด้วยไฟที่ใช้แค่ 5V / 1A เท่านั้น ทำให้ไม่ว่าจะเสียบกับอุปกรณ์ใดที่สามารถปล่อยไฟได้ ก็ได้ทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะต่อกับคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก หรือจะต่ออะแดปเตอร์ก็ได้เช่นกัน

ราคาและการวางจำหน่าย HUAWEI Band 9

HUAWEI Band 9 วางจำหน่ายในประเทศไทยที่ราคาเต็ม ๆ ที่ 1,999 บาทครับ ซึ่งในช่องทางออนไลน์ จะวางจำหน่ายเริ่มต้นในราคาเริ่มต้นเพียง 1,299 บาท เท่านั้น โดยถ้าซื้อช่องทางออนไลน์แล้ว

  • เมื่อออเดอร์ที่ amado shopping ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ถึง 15 พฤษภาคม 2567 รับฟรี จานร่อน มูลค่า 890 บาท
  • เมื่อออเดอร์ที่ ร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบนช่องทาง Lazada ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 สำหรับ 350 ออเดอร์แรก รับฟรี โค้ดส่วนลดมูลค่า 50 บาท และ ร่มสีส้ม มูลค่า 490 บาท
  • เมื่อออเดอร์ที่ ร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบนช่องทาง Shopee ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 สำหรับ 230 ออเดอร์แรก รับฟรี โค้ดส่วนลดมูลค่า 50 บาท และ กระติดน้ำสแตนเลส มูลค่า 790 บาท

ซึ่งใครที่สนใจในสมาร์ตแบนด์เรือนนี้ สามารถใส่ตะกร้ารอไว้ได้เลยตั้งแต่วันนี้ และสั่งซื้อได้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมเป็นต้นไป ผ่านทาง Shopee Mall Official ของทาง HUAWEI ก่อนได้เลย