อังคารที่ 16 พฤษภาคม สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้ประกาศขยายกำหนดเวลาในการประเมินผลสิ่งแวดล้อมของโครงการขั้นสุดท้าย (PEA) สำหรับภารกิจการบินทดสอบยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) และจรวด Super Heavy ไปสู่อวกาศครั้งแรกเป็น 13 มิถุนายน

FAA กล่าวเพิ่มเติมว่า “กำลังประชุมพิจารณาร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ความสำเร็จของการประเมินผลสิ่งแวดล้อมจะไม่รับประกันว่า FAA จะออกใบอนุญาตการปล่อยยาน การขออนุญาตของสเปซเอ็กซ์จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ความเสี่ยง และความรับผิดชอบทางการเงิน”

การประเมินผลสิ่งแวดล้อมได้เปิดทำประชาพิจารณ์ครั้งแรกเมื่อ 18 ธันวาคม ซึ่งมีการส่งความคิดเห็นเข้ามากว่า 18,000 เรื่อง อีกทั้งหลายเดือนที่ผ่านมา FAA และหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐได้ช่วยกันให้คำปรึกษาแก่สเปซเอ็กซ์เพื่อลดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากภารกิจ

สเปซเอ็กซ์มีแผนจะทำการบินทดสอบต้นแบบยานสตาร์ชิปจากหมู่บ้านโบคาชิกาหรือที่เรียกว่าสตาร์เบส ไปสู่อวกาศแล้วกลับมาลงจอดในมหาสมุทรนอกฝั่งฮาวายโดยใช้จรวดซูเปอร์เฮฟวี Booster 4 เป็นบูสเตอร์ที่จะบินกลับมาลงจอดในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งได้ยื่นขออนุญาตด้านสิ่งแวดล้อมของสถานที่ปล่อยยานต่อ FAA ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่สุดท้ายก็เลื่อนการประเมินมาหลายรอบ ซึ่งครั้งที่ผ่านมาเลื่อนจากปลายเดือนเมษายนไปเป็น 31 พฤษภาคม

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส