Firefly ผู้ให้บริการขนส่งอวกาศขนาดเล็กกำลังจะปล่อยภารกิจ FLTA003 (VICTUS NOX) ในการทดสอบบินจรวด Alpha ครั้งที่ 3 สำหรับการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกจากศูนย์ปล่อยจรวด SLC-2W ที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย ในวันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน เวลา 07.00 น.

จรวด Alpha เป็นจรวดแบบใช้แล้วทิ้งสำหรับขนส่งดาวเทียมไปสู่วงโคจรในอวกาศ มี 2 ขั้นตอน (2 ท่อน) ซึ่งพัฒนาโดย Firefly Aerospace เพื่อให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์ มีตัวเลือกทั้งแบบเหมาลำและแบบแชร์การบรรทุกน้ำหนัก

Firefly ก่อตั้งขึ้นเมื่อมกราคม 2014 ในชื่อ Firefly Space Systems ต่อมามีนาคม 2017 ถูกปลุกคืนชีพจากการล้มละลายขึ้นใหม่ในชื่อ Firefly Aerospace (แต่ในวงการอวกาศนิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า Firefly) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้บริการขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กไปสู่วงโคจร ดังนั้นในเส้นทางนี้จึงกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Rocket Lab และ Astra

เดือนกุมภาพันธ์ 2021 Firefly ได้รับสัญญาจ้าง 93.3 ล้านเหรียญ (3,225 ล้านบาท) จากนาซาในการขนส่งชุดการทดลองทางวิทยาศาสตร์และการสาธิตเทคโนโลยี 10 รายการไปยังพื้นผิวบนดวงจันทร์ในปี 2023 ด้วยหุ่นยนต์ลงจอด Blue Ghost ของ Firefly ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Artemis

เดือนกันยายน 2021 Firefly ได้ปล่อยภารกิจ FLTA001 DREAM ซึ่งเป็นการทดสอบบินครั้งแรกของจรวด Alpha ในการขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กหลายดวง (ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด) ไปยังวงโครจรระดับต่ำของโลก แต่หลังจากที่จรวดบินขึ้นไปได้ราว 2 นาทีจนความเร็วถึงระดับเหนือเสียง จรวด Alpha ได้ออกอาการผิดปกติ จึงถูกระเบิดทำลายเพื่อสิ้นสุดภารกิจ

เดือนตุลาคม 2022 Firefly ได้ปล่อยภารกิจ FLTA002 To The Black ซึ่งเป็นการทดสอบบินครั้งที่ 2 ของจรวด Alpha ในการขนส่งดาวเทียมขนาดเล็กหลายดวงไปสู่วงโคจรระดับต่ำของโลก ซึ่งสามารถปล่อยจรวดไปตามแนววงโคจรสู่อวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรก แต่ภารกิจนี้ไม่ได้เสร็จสมบูรณ์ คือ โมดูลโฮสต์ แคปซูล และดาวเทียม 7 ดวง ไปไม่ถึงวงโคจรเป้าหมาย ดังนั้นดาวเทียมส่วนใหญ่ก็ได้กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก

ที่มา : spacelaunchschedule.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส