NASA ประสบความสำเร็จกับการทดสอบระบบช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานบนอวกาศ (ECLSS) ด้วยการรีไซเคิล เหงื่อและปัสสาวะของนักบินอวกาศให้เป็นน้ำดื่มและน้ำใช้ได้มากถึง 98% ระหว่างปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับภารกิจในอวกาศที่มีวงโคจรต่ำ และยังถือเป็นระบบช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานที่ทำให้นักบินอวกาศปฏิบัติภารกิจได้ยาวนานมากขึ้น ผ่านการรีไซเคิล อาหาร อากาศ และน้ำ 

ลูกเรือแต่ละคนต้องการน้ำประมาณ 3.7 ลิตรต่อวันเพื่อใช้ในการดื่ม เตรียมอาหาร หรือใช้เพื่อสุขอนามัย เช่น แปรงฟัน เป้าหมายในอุดมคติในแง่ของน้ำคือการกู้คืน 98% ของน้ำเริ่มต้นที่ลูกเรือใช้ไปกับพวกเขาในอวกาศเมื่อเริ่มภารกิจที่ยาวนานขึ้น

ECLSS ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์หลายอย่างรวมกัน ซึ่งรวมถึง Water Recovery System ที่รวบรวมน้ำเสียและเครื่องลดความชื้นขั้นสูงที่ดักจับความชื้นจากอากาศของ ISS อันเป็นผลมาจากลมหายใจและเหงื่อของลูกเรือ น้ำที่รวบรวมได้นี้จะถูกส่งไปยัง Water Processor Assembly (WPA) เพื่อผลิตน้ำดื่ม

จิลล์ วิลเลียมสัน (Jill Williamson) ผู้จัดการระบบย่อยน้ำของ ECLSS ระบุว่า “ตอนนี้เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราสามารถนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ได้ทั้งหมด 98% จากเดิมที่เคยรีไซเคิลได้เพียง 93 ถึง 94 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น”  

ส่วนน้ำที่ได้จะถูกนำไปบำบัดด้วยชุดตัวกรองพิเศษและเครื่องปฏิกรณ์แบบเร่งปฏิกิริยาที่จะแยกสารปนเปื้อนที่อาจหลงเหลืออยู่ออก จากนั้นเซนเซอร์จะตรวจสอบความบริสุทธิ์ของน้ำ และแยกน้ำที่ยังไม่ได้มาตรฐานกลับไปรีไซเคิลใหม่ ส่วนน้ำที่บริสุทธิ์แล้ว จะถูกเติมไอโอดีนลงไปเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ จากนั้นน้ำจะถูกเก็บไว้เพื่อให้ลูกเรือใช้ในภายหลัง  

ที่มา : Space.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส