เจ้าทุย (JAOTHUI) ผนึกบิทคับเชน (bitkub Chain) และพันธมิตร เปิดตัวโครงการนวัตกรรมใบพันธุ์ประวัติ (Pedigree) ควายไทย ต่อยอดและยกระดับคุณค่าของปศุสัตว์ไทยให้คนทั้งโลกรู้จัก

โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เข้ามาขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโลกในยุคดิจิทัล ที่มีผู้สนใจและทําการศึกษากันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดย Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาปฏิวัติโลกธุรกิจ และมีบทบาทในการยกระดับการบริหารงานของภาครัฐและเอกชน ซึ่งสามารถนําไปประยุกต์ใช้ในการอำนวยความสะดวกในการทำงานได้มากยิ่งขึ้น

ในมุมของบิทคับเชน ผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนชั้นนำของประเทศไทย จะเป็นการช่วยเหลือและผลักดันเกษตรกรไทย ผ่านการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเทคโนโลยีบล็อกเชนมีแนวโน้มที่จะช่วยให้ชาวต่างชาติ รวมถึงคนรุ่นใหม่ สามารถเข้าถึงและรู้จักควายไทยมากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถเสริมสร้างและพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไปอีกขั้น ซึ่งใบพันธุ์ประวัติเจ้าทุยจะถูกบันทึกไว้บนบล็อกเชนในรูปแบบ Non-Fungible Token (NFT) ทำให้สามารถตรวจสอบได้ ป้องกันการปลอมแปลง  และเพิ่มมูลค่าพันธุกรรมควายไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ ภายในงานแถลงการเปิดตัวโครงการใบพันธุ์ประวัติควายไทยเจ้าทุย ยังได้รับเกียรติจากผู้บริหารบริษัทฯ ชั้นนำของประเทศไทย อาทิ กรมปศุสัตว์, มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์, สมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย Sukjai Smart travel การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ ศูนย์ผลิตน้ำเชื้อ เอ็น ซี เท็กซัส แรนซ์ และบิทคับ เข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนกับใบพันธุ์ประวัติและการต่อยอดเพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมควายและวงการปศุสัตว์ไทย” ซึ่งโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมและต่อยอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลี้ยงและการดูแล เพื่อให้เป็นการติดอาวุธความรู้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงควายให้มีคุณภาพและต่อยอดได้ทุกมิติ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส