หลายคนคงจำ OceanGate บริษัทเจ้าของเรือดำน้ำไททันที่พังจนมีผู้เสียชีวิตใกล้ซากเรือไททานิคกันได้ ซึ่ง กิเยร์โม เซินไลน์ (Guillermo Söhnlein) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท OceanGate และออกจากบริษัท OceanGate ไปตั้งแต่ปี 2013 ประกาศแผนว่าจะส่งคน 1,000 คนไปอยู่บนดาวศุกร์ในปี 2050 ผ่านมูลนิธิ Humans2Venus ซึ่งก็ตั้งมาสักพักแล้วแหละ ก่อนเกิดปัญหากับเรือดำน้ำ

ใครที่จำเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ได้ น่าจะพอรู้ว่าดาวศุกร์ เป็นดาวเคราะห์อันดับที่ 2 จากดาวอาทิตย์ แม้จะมีขนาดใกล้เคียงกับโลก แต่ก็เป็นดาวที่สภาพแวดล้อมโหดร้ายที่สุดดวงหนึ่งในระบบสุริยะ เพราะมีชั้นบรรยากาศหนาแน่น มีความเป็นกรดรุนแรง แถมมีภาวะเรือนกระจกมากที่สุดในระบบสุริยะ อุณหภูมิที่ผิวดาวไม่ต่ำกว่า 460 องศาเซลเซียส ซึ่งไม่มีทางที่สิ่งมีชีวิตจะไปอยู่ได้

ในอดีตเคยมีการสำรวจดาวศุกร์หลายครั้ง โดยยานลำแรกที่ลงไปสำรวจชั้นบรรยากาศดาวศุกร์คือ Venera 4 ของโซเวียตในปี 1967 ซึ่งมีข้อมูลจากการร่อนลงจอดในครั้งนั้นว่า ที่ระดับความสูงราว 52 กิโลเมตรจากพื้นผิว มีอุณหภูมิประมาณ 33 องศาเซลเซียล และมีความดันบรรยากาศใกล้เคียงกับโลก จนสุดท้ายขาดการติดต่อกับยานที่ระดับความสูง 26 กิโลเมตรเหนือพื้นผิว ซึ่งวัดอุณหภูมิได้ 262 องศาเซลเซียส และมีความดัน 22 บรรยากาศ

ภาพพื้นผิวดาวศุกร์จากยาน Venera 9
ภาพพื้นผิวดาวศุกร์จากยาน Venera 9

จนยานที่ลงถึงพื้นผิวได้จริง ๆ คือ Venera 7 ในปี 1970 และยานที่ส่งภาพผิวดาวกลับมาได้คือ Venera 9 ในปี 1975

ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เองที่ทำให้เซินไลน์บอกว่าเราก็ไปลอยอยู่บนชั้นบรรยากาศดาวศุกร์ สูงสัก 50 กิโลเมตรสิ อุณหภูมิ ความดันกำลังดีเลย แค่ต้องเป็นยานลอยได้ที่ป้องกันกรดซัลฟิวริกได้ และอากาศให้มนุษย์หายใจ เพราะบรรยากาศส่วนใหญ่ของดาวศุกร์ประกอบด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

คำถามคือเราต้องลำบากไปอยู่ในที่ที่เหมือนมีนรกอยู่ข้างล่างทำไม

ที่มา: Humans2Venus

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส