วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน เวลา 7:05 a.m. ET (18:05 น. ในประเทศไทย) ยานอวกาศ Crew Dragon Endeavour ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ปลดล็อกตัวเองอัตโนมัติออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ขนส่ง 4 นักบินอวกาศของภารกิจ CREW-6 กลับสู่โลก โดยได้เดินทางเข้าสู่วงโคจร และจะกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกเพื่อลงจอดในทะเลนอกชายฝั่งฟลอริดา ในวันจันทร์ที่ 4 กันยายน เวลาประมาณ 12:17 a.m. ET (11:17 น. ในประเทศไทย)

ในยานอวกาศ Crew Dragon Endeavour ประกอบด้วย 4 นักบินอวกาศของภารกิจ Crew-6 ได้แก่ สตีเฟน โบเวน (Stephen Bowen) และ วู้ดดี้ โฮเบิร์ก (Stephen Bowen) 2 นักบินอวกาศของนาซา, อันเดรย์ เฟดยาเยฟ (Andrey Fedyaev) นักบินอวกาศของรอสคอสมอส ประเทศรัสเซีย และ สุลต่าน อัลเนยาดี (Sultan Alneyadi) นักบินอวกาศแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งได้ออกเดินทางจากศูนย์อวกาศเคนเนดีไปยัง ISS เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2023

การเดินทางกลับสู่โลกของยานอวกาศ Crew Dragon Endeavour ในภารกิจ Crew-6 จะถ่ายทอดสดบนสถานีโทรทัศน์ NASA Television, แอป NASA และเว็บไซต์ https://www.nasa.gov/live เวลา 5 a.m. EDT (16:00 น.) ของวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน ตั้งแต่ปิดประตูยาน

ที่มา : spacex.com และ nasa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส