วันจันทร์ที่ 11 กันยายน Telesat บริษัทสื่อสารผ่านดาวเทียมของแคนาดาได้ปิดดีลขอใช้บริการจรวดของสเปซเอ็กซ์ (SpceX) ในการขนส่งกลุ่มดาวเทียมบรอดแบนด์ในวงโคจรระดับต่ำของโลก ที่เรียกว่า Lightspeed ซึ่งจะเริ่มปล่อยตั้งแต่ปี 2023 เพื่อให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมในปลายปี 2027

กลุ่มดาวเทียม Lightspeed เป็นอีกก้าวที่สำคัญของ Telesat ในการให้บริการบรอดแบนด์จากดาวเทียมที่วงโคจรระดับต่ำของโลก ซึ่งใกล้โลกมากกว่าดาวเทียมแบบเดิมถึง 36 เท่า จึงสามารถรับส่งข้อมูลได้ดีขึ้นเร็วขึ้น และครอบคลุมถึงพื้นที่ห่างไกล

เดือนสิงหาคม Telesat เผยว่ากลุ่มดาวเทียม Lightspeed จำนวน 198 ดวง ที่จ้างให้บริษัท MDA ผลิต จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 2,000 ล้านเหรียญ (71,000 ล้านบาท) เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่าดาวเทียมรุ่นก่อนเล็กน้อย

Telesat เลือกใช้บริการจรวดขนส่งของสเปซเอ็กซ์ เพราะความลงตัวทั้งในเรื่องของราคา ประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือ และกำหนดเวลา โดยจะขนส่งด้วยจรวด Falcon 9 จำนวน 14 เที่ยวบิน แต่ละเที่ยวบินสามารถบรรทุกดาวเทียมได้มากถึง 18 ดวง ซึ่งรวม ๆ แล้วมากกว่าที่จ้างผลิตไว้ 198 ดวง และพร้อมใช้งานภายในสิ้นปี 2027 แต่ยังช้ากว่าแผนที่วางไว้ในตอนแรก 3 ปี

Telesat กำลังเข้ามาแข่งขันในเครือข่ายดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำของโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บริการลูกค้าองค์กร เช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ รัฐบาล เครื่องบิน และบริษัทขนส่ง ซึ่งมีคู่แข่งรายใหญ่ ได้แก่ สเปซเอ็กซ์ และ Project Kuiper ของ Blue Origin

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส