องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) กำลังจะปล่อยจรวด TV-D1 ที่บรรทุกโมดูลลูกเรือในภารกิจ Gaganyaan TV-D1 เพื่อทดสอบการยกเลิกการบิน ซึ่งออกจากแท่นปล่อยจรวดที่ 1 (FLP) ณ ศูนย์อวกาศสาทิศธาวัน (Satish Dhawan Space Center : SDSC) เกาะศรีหริโกตา รัฐอานธรประเทศ ในวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม เวลา 09.30 น.

ภารกิจนี้จะเป็นการทดสอบประสิทธิภาพในการทำงานของ Crew Escape System หรือระบบหลบหนีของลูกเรือในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ที่อยู่บนโมดูลลูกเรือของภารกิจ Gaganyaan เพื่อทดสอบความปลอดภัยในการช่วยเหลือนักบินอวกาศให้สามารถหลบหนีออกจากยานได้ เมื่อมีการยกเลิกการบินเนื่องจากการทำงานของจรวดผิดปกติ

TV-D1 เป็นจรวดเชื้อเพลิงเหลวท่อนเดียวและมีเครื่องยนต์เดียวจะขับดันโมดูลลูกเรือ Gaganyaan ขึ้นไปในระดับความสูงประมาณ 17 กิโลเมตร จากนั้นเมื่อมีการสั่งยกเลิกการบิน ระบบหลบหนีของลูกเรือ (Crew Escape System) ก็จะทำงาน โดยแยกโมดูลลูกเรือออกมาจากจรวด แล้วโมดูลจะกางร่มชูชีพก่อนลงจอดทางน้ำในอ่าวเบงกอล แต่การทดสอบในครั้งแรกนี้จะไม่มีลูกเรืออยู่ในโมดูล

หากภารกิจนี้สำเร็จ ISRO ก็จะขยับสู่การปล่อยภารกิจส่งยานอวกาศพร้อมนักบิน 3 คน ขึ้นไปสู่วงโคจรระดับต่ำของโลก ซึ่งโครงการ Gaganyaan มีจุดมุ่งหมายที่จะส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจรที่ระยะ 400 กิโลเมตร และจะอยู่ในวงโคจรเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นก็จะกลับมาลงจอดทางน้ำ เมื่อสำเร็จก็จะทำให้อินเดียกลายเป็นประเทศที่ 4 ที่สามารถส่งยานอวกาศพร้อมมนุษย์ไปสู่อวกาศได้สำเร็จ

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ได้มอบเป้าหมาย 2 อย่างให้กับ ISRO คือ การสร้างสถานีอวกาศของอินเดียภายในปี 2035 และส่งนักบินอวกาศของอินเดียไปเหยียบดวงจันทร์ภายในปี 2040 รวมทั้งของแถมให้ส่งยานไปโคจรรอบดาวศุกร์ และส่งยานไปลงจอดบนดาวอังคาร

ที่มา : indianexpress.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส