เมื่อเร็ว ๆ นี้ บิล เกอร์สเตนไมเออร์ (Bill Gerstenmaier) ผู้บริหารของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้บอกกับอนุกรรมการวุฒิสภาสหรัฐฯ ด้านอวกาศและวิทยาศาสตร์ว่า ช่วงเวลาที่เหลือจนถึงสิ้นปีนี้ราวสองเดือนครึ่ง สเปซเอ็กซ์มีแผนจะปล่อยจรวดส่งดาวเทียมให้ได้ 100 เที่ยวบิน และเผยกับเว็บไซต์ข่าว Ars Technica ว่าในปี 2024 จะปล่อยจรวดส่งดาวเทียมให้ได้ประมาณ 12 เที่ยวบินต่อเดือน รวมเป็น 144 เที่ยวบิน เพื่อให้สามารถเปิดตัวบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมไปยังโทรศัพท์มือถือได้อย่างเป็นทางการ

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์มีสมาชิกใช้เน็ตสตาร์ลิงก์ประมาณ 2,000,000 ราย และบริษัทต้องการจะเพิ่มบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปยังโทรศัพท์มือถือได้โดยตรง ซึ่งปีหน้าจะเพิ่มการปล่อยจรวดเป็น 144 เที่ยวบิน

เดือนสิงหาคม 2022 สเปซเอ็กซ์ได้จับมือ T-Mobile เพิ่มการเชื่อมต่อในพื้นที่ไร้สัญญาณโทรศัพท์ด้วยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (V2) ที่มีเสาอากาศขนาดใหญ่ เพื่อช่วยส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือได้โดยตรง

เดือนมีนาคม 2023 โจนาธาน โฮเฟลเลอร์ (Jonathan Hofeller) รองประธานสเปซเอ็กซ์ฝ่ายขายลูกค้าองค์กรของสตาร์ลิงก์เผยว่า สเปซเอ็กซ์จะทดสอบบริการสื่อสารดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปยังเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในปีนี้ 

ก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์เผยว่าบริการนี้จะใช้ดาวเทียม Starlink V2 ซึ่งมีเสาอากาศขนาดใหญ่กว่ารุ่น V1 เพื่อสามารถใช้สื่อสารกับโทรศัพท์บนโลกได้โดยตรง แต่เนื่องจาก Starlink V2 มีขนาดใหญ่ไม่สามารถขนส่งด้วยจรวด Falcon 9 ได้ ซึ่งจำเป็นต้องขนส่งด้วย Starship ที่กำลังพัฒนา ดังนั้นสเปซเอ็กซ์จึงได้ลดทอนขนาดดาวเทียม Starlink V2 ลงมาเป็นขนาดที่เล็กลงเรียกว่า Starlink V2 Mini

ดาวเทียม Starlink V2 Mini มีเสาอากาศอาเรย์ที่ทรงพลังมากขึ้นและใช้ความถี่ย่าน E-band สําหรับ backhaul (เชื่อมต่อระหว่างโหนด) ซึ่งจะทําให้ดาวเทียมแต่ละดวงสามารถให้ความจุมากกว่า Starlink v1.0 และ v1.5 ได้ถึง 4 เท่า สำหรับให้บริการข้อความ เสียงและข้อมูล

ล่าสุดสัปดาห์ที่แล้ว สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยหน้าเว็บใหม่เพื่อโปรโมตบริการ “Starlink Direct to Cell” ที่นำเสนอการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ LTE ทั่วโลกผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ได้โดยตรง ซึ่งจะเริ่มให้บริการส่งข้อความในปี 2024 จากนั้นจะขยายไปสู่เสียงและข้อมูล รวมไปถึงการรองรับอุปกรณ์ IoT ในปี 2025

ที่มา : engadget.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส