วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม โจนาธาน โฮเฟลเลอร์ (Jonathan Hofeller) รองประธานสเปซเอ็กซ์ฝ่ายขายลูกค้าองค์กรของสตาร์ลิงก์เผยในระหว่างเข้าร่วมในการประชุมและนิทรรศการดาวเทียมปี 2023 (Satellite Conference and Exhibition 2023) ว่าสเปซเอ็กซ์จะทดสอบบริการสื่อสารดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปยังเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในปีนี้ ซึ่งรวมถึง T-Mobile หลังจากที่สเปซเอ็กซ์และ T-Mobile ได้ประกาศจับมือให้บริการโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์สำหรับพื้นที่ไร้สัญญาณโทรศัพท์เมื่อเดือนสิงหาคม 2022

สเปซเอ็กซ์ไม่ได้เปิดเผยวันเวลาอย่างเจาะจง แต่ก็เป็นความเคลื่อนไหวครั้งแรกหลังจากได้ประกาศความร่วมมือและบอกคร่าว ๆ ว่าในปีนี้ ซึ่งแสดงถึงความเป็นผู้นำของตลาด เพราะเครือข่ายมือถือของ Verizon ที่ได้จับมือกับโครงการดาวเทียม Kuiper ของแอมะซอน และเครือข่าย AT&T จับมือกับบริการดาวเทียมของ AST Mobile นั้นยังไม่มีความชัดเจนทั้งเรื่องของเวลาและการปล่อยดาวเทียม

เทคโนโลยีการสื่อสารจากดาวเทียมไปยังเครือข่ายโทรศัพท์มือถือจะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์ แม้ว่าตอนนี้จะรองรับกับโทรศัพท์มือถือไม่กี่ค่าย ซึ่งเท่าที่เห็นตอนนี้ก็มี iPhone 14 ที่สามารถสื่อสารผ่านดาวเทียมด้วยบริการฉุกเฉิน SOS ส่วนค่ายซัมซุงยังอยู่ระหว่างพัฒนาและยังไม่ได้เผยว่าจะจับมือกับดาวเทียมค่ายใด

โฮเฟลเลอร์เผยว่าขณะนี้สตาร์ลิงก์มีสมาชิกใช้บริการมากกว่า 1,000,000 ราย และสเปซเอ็กซ์กำลังสร้างดาวเทียมรุ่นใหม่ที่ 6 ดวงต่อวัน เพื่อเพิ่มเครือข่ายดาวเทียมจากที่มีอยู่ในวงโคจรตอนนี้ประมาณ 4,000 ดวง

แมทธิว เจ. เดสช์ (Matthew J. Desch) ซีอีโอของ Iridium เผยว่าบริษัทได้เป็นหุ้นส่วนกับ Qualcomm สำหรับบริการ Snapdragon Satellite service คือการเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมไปยังสมาร์ตโฟนในการรับส่งข้อความฉุกเฉินแบบ 2 ทางผ่าน SMS และแอปส่งข้อความอื่น ๆ ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งตอนนี้กำลังพัฒนาไปไกลกว่าโทรศัพท์มือถือ โดยจะขยายไปยังคอมพิวเตอร์และรถยนต์

สเปซเอ็กซ์ได้ปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์รุ่นใหม่ V2 Mini ที่สนับสนุนบริการสื่อสารไปยังโทรศัพท์มือถือออกสู่วงโคจรระดับต่ำของโลกอย่างเป็นทางการครั้งแรกจำนวน 21 ดวง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ในภารกิจ Group 6-1 ซึ่งแสดงความคืบหน้าที่ชัดเจนว่าเป็นไปได้ที่จะให้บริการสื่อสารไปยังโทรศัพท์มือถือในปีนี้

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส